Phát hiện ngôi sao nhiều hành tinh nhất vũ trụ

Các nhà khoa học phát hiện một ngôi sao cách Trái đất khoảng 127 năm ánh sáng có nhiều hành tinh hơn Hệ mặt trời.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Hertfordshire (Anh), HD 10180 - một ngôi sao giống Mặt trời thuộc chòm sao Hydrus - có thể bao gồm 9 hành tinh quay quanh nó. Nếu phát hiện này chính xác, HD 10180 sẽ là hệ sao có nhiều hành tinh nhất trong vũ trụ. Kỷ lục hiện tại thuộc về Hệ mặt trời của chúng ta với 8 hành tinh chính thức.

Ảnh minh họa hệ sao HD 10180

Ngôi sao HD 10180 được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2010. Khi đó, các nhà khoa học khẳng định ngôi sao này có 5 hành tinh chính thức và 2 hành tinh chưa chính thức quay quanh. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã phân tích lại dữ liệu và phát hiện hệ sao này có thể tồn tại thêm 2 hành tinh nữa.

“Kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những bằng chứng rõ ràng rằng HD 10180 là hệ sao có nhiều hành tinh nhất vũ trụ - có thể nhiều hơn Hệ mặt trời của chúng ta”, tiến sĩ Mikko Tuomi, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên National Geographic.

Các nhà khoa học cho rằng 2 hành tinh mới được phát hiện là siêu Trái đất - những hành tinh có đường kính lớn hơn Trái đất với bề mặt không bằng phẳng. Một trong hai hành tinh lớn gấp 65 lần so với Trái đất, hành tinh còn lại lớn hơn Trái đất 1,3 lần.

Năm hành tinh chính thức của hệ sao HD 10180 cũng được xác định có kích thước lớn hơn Trái đất từ 12 - 25 lần, tương đương với sao Hải Vương và sao Thiên Vương. Trong khi đó, 2 hành tinh chưa chính thức cũng có kích thước lớn hơn 1,9 và 5,1 lần so với hành tinh của chúng ta.

“Các hành tinh trong hệ sao HD 10180 dường như có nhiệt độ rất nóng và bầu khí quyển mỏng bởi vì chúng quay quá gần ngôi sao chủ”, tiến sĩ Mikko Tuomi nhận định.

Theo Vietnamnet, Nationalgeographic