Phát hiện nguồn sản xuất tế bào mầm mới

  •  
  • 265

Các nhà khoa học Trường ĐH Wake Forest và ĐH Y Harvard (Mỹ) cho biết họ vừa tìm thấy nguồn sản xuất tế bào mầm mới khá dồi dào: từ màng ối của thai phụ.  Phát hiện này sẽ giúp những tranh cãi xung quanh việc phá hủy phôi thai để nghiên cứu tế bào mầm chấm dứt.

Những tế bào mầm được sản xuất từ nguồn mới này được gọi là tế bào AFS và có thể là một giai đoạn trung gian giữa tế bào mầm phôi thai và tế bào mầm trưởng thành.

Tiến sĩ Anthony Atala, giám đốc viện y học phục hồi Trường ĐH Wake Forest và nhóm nghiên cứu của mình đã bắt đầu nghiên cứu sử dụng dịch màng ối vào sản xuất tế bào mầm từ 7 năm trước. Họ đã mất một thời gian khá dài để khẳng định đây là các tế bào mầm thật sự. “Những tế bào này có thể tự phục hồi, đặc tính vốn chỉ có ở tế bào mầm. Chúng cũng có thể được dùng để sản xuất ra một loạt tế bào có thể dùng để điều trị bệnh”, Atala nói.

Theo các nhà nghiên cứu, họ có thể trích các tế bào mầm mà không gây tổn hại đến người mẹ hoặc thai nhi và chuyển chúng thành nhiều kiểu tế bào khác nhau, gồm tế bào não, gan và xương. Thí nghiệm ban đầu trên chuột cho thấy rất nhiều tế bào được tạo ra có chức năng như mô bình thường và thậm chí còn giúp phục hồi một số chức năng ở chuột bị tổn thương não.

Bào thai
Các tế bào mầm có thể được tạo ra từ chất dịch xung quanh bào thai đang phát triển
(Ảnh: menneske.dk)

Tiến sĩ George Daley, chuyên giá nghiên cứu tế bào mầm của Đại học Harvard cho rằng một ngày nào đó, người ta có thể ướp lạnh các tế bào mầm lấy từ màng ối của người mẹ mang thai để sử dụng trong tương lai nếu con cái họ phải thay các cơ quan nội tạng mà không lo bị đào thải trong quá trình cấy ghép.

Phát hiện được công bố trên tờ Nature Biotechnology (Mỹ).

T.VY

Theo AP, Xinhua, Tuổi trẻ
  • 265