Phát hiện nguy cơ trầm cảm ở trẻ em qua đôi mắt

  •  
  • 1.216

Kích cỡ giãn nở của đồng tử ở trẻ em khi được cho xem những hình ảnh nhất định có thể dự đoán cậu hay cô bé ấy có nguy cơ bị trầm cảm hay không trong 2 năm sau đó, theo hãng tin UPI.

Cách phát hiện nguy cơ trầm cảm ở trẻ em

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Binghamton ở New York (Mỹ) đã phát hiện ra rằng việc đo phản ứng cơ học trong mắt là một chỉ dấu cảnh báo nguy cơ một đứa trẻ có mẹ bị trầm cảm sinh ra có mắc chứng bệnh này luôn hay không.

Phát hiện nguy cơ trầm cảm ở trẻ em qua đôi mắt
Việc đo phản ứng cơ học trong mắt là một chỉ dấu cảnh báo nguy cơ một đứa trẻ có bị trầm cảm
hay không - (Ảnh minh họa: Shutterstock)

Chúng tôi nghĩ rằng quá trình nghiên cứu vấn đề này cuối cùng có thể dẫn đến những cuộc tầm soát đại trà tại phòng mạch của bác sĩ nhi nhằm đánh giá rủi ro bị trầm cảm ở trẻ trong tương lai”, ông Brandon Gibb, giáo sư tâm lý tại Đại học Binghamton, cho biết.

Trong cuộc nghiên cứu quy mô nhỏ nhưng có tính thuyết phục cao, con của 47 bà mẹ có tiền sử bị rối loạn trầm cảm nghiêm trọng được cho xem những hình ảnh vui vẻ, giận dữ và buồn thảm; trong khi các nhà nghiên cứu theo dõi độ giãn nở của đồng tử trong mắt của các đối tượng nghiên cứu.

Nhóm chuyên gia đã theo dõi các cặp đôi mẹ con trong 2 năm sau đó. Họ nhận thấy trẻ có đồng tử giãn nở nhiều hơn khi được cho xem hình ảnh buồn thảm có những triệu chứng trầm cảm ở mức cao hơn và có thời gian dẫn đến một đợt bộc phát trầm cảm “đáng kể về mặt lâm sàng” ngắn hơn.

Các kết quả nghiên cứu không có liên quan đến bất kỳ phản ứng nào của đồng tử với những hình ảnh vui vẻ hoặc giận dữ.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Abnormal Psychology.

Theo Thanh Niên
  • 1.216