Phát hiện nhiều hang trên vách núi dựng đứng ở Nepal

  •  
  • 347

Các nhà thám hiểm đã phát hiện ra một loạt hang động được trang trí những hình vẽ Phật tổ, nằm trên một vách núi thẳng đứng thuộc phía bắc Himalaya ở Nepal. Phát hiện đã khiến các nhà khoa học vô cùng phấn khích và kinh ngạc.

Một nhóm các học giả, nhà khảo khổ, nhà thám hiểm và leo núi quốc tế đã kiểm tra ít nhất 12 khu hang động tại độ cao 4.300 m gần Lo Manthang, một thành phố thời trung cổ ở quận Mustang của Nepal.

Các hang động chứa những bức hoạ có từ thế kỷ 13 cũng như các chữ khắc Tây Tạng tạo ra từ mực, bạc, vàng và các mảnh gốm có trước kỷ nguyên Thiên Chúa.

"Ai sống trong những hang động đó? Họ sống từ khi nào và các hang này được đào lên từ bao giờ, bởi chúng ở trên các vách núi dựng đứng?", Broughton Coburn, thành viên của nhóm đặt câu hỏi. "Đó là một bí ẩn đầy hấp dẫn".

"Những phát hiện này nhấn mạnh sự giàu có của truyền thống đạo Phật ở khu vực này - kéo dài gần một thiên niên kỷ - cũng như năng khiếu thẩm mỹ của các hoạ sĩ Newari", Coburn, chuyên gia bảo tồn và phát triển Himalaya nói. Newari là những người Nepal thiểu số nổi tiếng với kỹ năng vẽ tranh trên tường và các hình thức nghệ thuật thuộc Phật giáo khác.

Các hang động nằm trên vách núi dựng đứng.
Các hang động nằm trên vách núi dựng đứng. (Ảnh: Reuters)

Các khu hang động cách nhau khoảng vài giờ đi bộ. Một số hang được dùng để chôn cất hoặc để giấu của cải. Có khoảng 20 cửa ra vào ở mỗi khu, các tầng trên dưới được liên thông bởi các con đường thẳng đứng với nhiều lỗ đặt chân và tay thô sơ, đòi hỏi một số kỹ năng trèo núi cơ bản.

Các hang chứa tháp hài cốt, các bức tranh trang trí minh hoạ các hình dáng khác nhau của Phật tổ, đi cùng đệ tử, người hầu và kẻ van xin. Những tạo vật này vẫn còn nguyên vẹn bởi khu vực trước đây chưa từng bị xâm phạm.

M.T.

Theo Reuters, Vnexpress
  • 347