Phát hiện những ngôi sao cổ nhất vũ trụ ?

•   3,33

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một thiên hà cổ xưa hình thành từ khi vũ trụ mới khai sinh. Trong đó, có những ngôi sao rất sáng đã tồn tại hơn 13 tỉ năm. Chúng cực hiếm và có thể giúp khoa học giải thích rõ hơn câu hỏi vũ trụ đã hình thành như thế nào, theo Daily Mail.

Tìm thấy những ngôi sao cổ nhất vũ trụ ?

Ngày nay, những giải thích của khoa học về vụ nổ Big Bang, về sự khai sinh và tồn tại của vũ trụ chỉ mới hoàn toàn là học thuyết. Các nhà khoa học vẫn đang lùng sục trong không gian vô tận để tìm ra lời giải hợp lý nhất cho câu hỏi này.

Phát hiện những ngôi sao cổ nhất vũ trụ ?
Thiên hà CR7 với những ngôi sao cực sáng - (Ảnh chụp màn hình ESO)

Thiên hà cổ được một nhóm các nhà khoa học do tiến sĩ David Dobral, thuộc Đại học Lisbon (Bồ Đào Nha), dẫn đầu phát hiện. Họ sử dụng kính viễn vọng cực lớn (VLT) ở Chile để tìm ra thiên hà cực sáng này và đặt tên cho nó là CR7.

Kính viễn vọng VLT là một tổ hợp gồm 4 kính thiên văn hiện đại được bố trí theo một cấu trúc cố định. Kính do Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại bán cầu Nam (ESO) xây dựng và điều hành, đặt tại sa mạc Atacama miền bắc Chile.

Nhiều ngôi sao trong CR7 hình hành sau vụ nổ Big Bang chỉ vài trăm triệu năm. Các nhà khoa học xếp các ngôi sao này vào loại Population III, tức những ngôi sao nguyên thủy có khối lượng khổng lồ hình thành sau vụ nổ Big Bang. Chúng có thể nặng hơn 300 lần khối lượng mặt trời.

Đây được xem là một khám phá quan trọng vì giới khoa học kỳ vọng việc nghiên cứu CR7 và các ngôi sao cổ sẽ giúp lý giải phần nào sự tồn tại của các ngôi sao và hành tinh ngày nay.