Phát hiện những sự bạo lực kinh dị của con người 6.000 năm trước

  •  
  • 8.230

Bảy bộ xương người, một hộp sọ trẻ sơ sinh và những mảnh xương bàn tay vụn cùng một số xương cánh tay rời rạc vừa được tìm thấy trong một hố chôn tập thể cổ xưa ở Pháp. Phát hiện ghê rợn như phim kinh dị này đã hé lộ những bí mật về sự bạo lực tồn tại cách đây 6.000 năm.

Các nhà khảo cổ học ở thành phố Bergheim, Pháp là những người đã phát hiện ra số xương này.

Nhà khảo cổ Fanny Chenal thuộc Viện khảo cổ Antea ở Habsheim cho biết, số xương bao gồm 2 bộ xương nam giới, 1 bộ xương phụ nữ và 4 bộ xương trẻ em; ngoài ra còn có phần xương sọ của một em bé sơ sinh.

Báo cáo về phát hiện được đăng trên số tháng 12 của tạp chí khảo cổ Antiquity có viết rằng, những người trong hố đã bị giết trong một cuộc tấn công hoặc giao tranh, sau đó bị đưa vào hố chôn tập thể, nơi trước đó đã có chôn một số cánh tay trái bị chặt đứt bằng rìu hoặc vũ khí sắc nhọn.

Hiện vẫn chưa rõ số xương cánh tay bị chặt thuộc về những ai. Tất cả các bộ xương đều có đủ tay, trừ một bộ xương nam giới với phần sọ bị tổn thương do bị đánh mạnh. Bộ xương này thiếu cánh tay bên trái; tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa xác định được cánh tay bị mất đó có nằm trong hố không.

Phát hiện xương người từ thời kỳ Đồ đá mới được tìm thấy trong hố chôn tập thể.
Phát hiện xương người từ thời kỳ Đồ đá mới được tìm thấy trong hố chôn tập thể. (Nguồn: Reuters).

Chenal và nhóm nghiên cứu cũng chưa rõ liệu hung thủ gây ra cái chết cho những người này có nhắm vào cánh tay trái vì lý do gì không, nhưng dự đoán rằng những cánh tay trái được coi như chiến lợi phẩm.

Những mảnh xương bàn tay rải rác dưới đáy hố cho thấy phần bàn tay của những cánh tay bị chặt đã bị cắt nát một cách có chủ đích.

Phân tích niên đại carbon của số xương cho thấy những người dưới hố đã sống cách đây 6.000 năm, trùng với thời kỳ Đồ đá mới. Trong thời kỳ này, những người chết thuộc các cộng đồng nông nghiệp thường được chôn trong những hố chôn miệng tròn.

Tuy nhiên, phát hiện tại Bergheim đã cung cấp bằng chứng đầu tiên rằng những người chết trong các cuộc đụng độ thuộc thời kỳ này cũng được chôn vào hố miệng tròn.

"Bergheim là phát hiện đầu tiên cho phép chúng ta kết nối việc chôn xác người vào hố tròn với các vụ bạo lực, có thể là giao chiến có vũ trang. Đây là một kết quả hết sức quan trọng, và đồng thời cũng đặt ra nhiều câu hỏi hơn là đưa ra câu trả lời", Chenal cho biết.

Trước phát hiện mới này, bản chất của những hố chôn tập thể thuộc thời kỳ Đồ đá mới vẫn chìm trong bí ẩn. Nhiều nhà khoa học cho rằng những cái hố là phần còn sót lại của các silô chứa, về sau được dùng vào việc khác như chôn cất.

Những mảnh xương được phát hiện trong hố chôn tập thể.
Những mảnh xương được phát hiện trong hố chôn tập thể. (Nguồn: RT).

​Những người khác lại cho rằng hố được đào như mộ cho những người có địa vị cao, và người hầu cùng họ hàng của họ bị giết để đồng hành với họ. Một giả thuyết khác lại cho rằng, nô lệ có thể đã bị giết và chôn vào hố như những của cải dâng tế lên thần linh.

Một số hiện vật đã được phát hiện cùng với các bộ xương, bao gồm một mảnh đồ trang sức làm từ vỏ sò, một mũi lao đá, một mảnh xương hàm của lợn và hai bộ xương thỏ rừng.

Ba năm trước khi chiếc hố này được phát hiện, 60 hố tròn khác cũng đã được khai quật tại Bergheim. 13 trong số 60 hố có chứa hài cốt hoặc những phần xương người rời rạc.

Cập nhật: 28/08/2017 Theo Vietnam+
  • 8.230