Phát hiện nơi Hoàng đế La Mã đầu tiên ra đời

  •  
  • 2.060

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy tại đồi Palatine ở Rome phần còn lại của một ngôi nhà lớn mà họ tin rằng có thể là nơi hoàng đế đầu tiên của La Mã - Augustus sinh ra.

>>> Video: Khai quật nơi hoàng đế la mã đầu tiên ra đời

Đây là kết quả của cuộc khai quật kéo dài 10 năm. Một phần của hành lang và nhiều mảnh vỡ khác của "ngôi nhà quý tộc rất cổ xưa" này đã được tìm thấy vào năm 2006, khi một nhóm nghiên cứu của giáo sư Clementina Panella tại Đại học Rome La Sapienza khai quật được gần cổng Titus (công trình nổi tiếng của La Mã được xây dựng vào thế kỷ thứ I tại Rome) ở phía Đông Bắc của Palatine.

Toàn cảnh ngôi nhà cổ được khai quật
Toàn cảnh ngôi nhà cổ được khai quật

Cuộc khai quật chủ trì bởi Đại học Sapienza và Ngân hàng thông tin Quốc gia Italia - Banca Nazionale delle Comunicazioni được mở rộng trong 5 năm qua và đã tìm được nhiều bằng chứng cho giả thuyết rằng ngôi nhà thuộc về Gaius Octavius, cha của Augustus.

"Chúng tôi đã khai quật được hơn 10 phòng với sàn nhà được lát rất đẹp và các bức tường tươi sáng" - bà Panella cho biết.

Theo các nhà khảo cổ, ngôi nhà hai tầng trông giống như đang “trèo” lên Palatine, ngọn đồi quý tộc nhất trong tất cả các ngọn đồi La Mã. Được xây dựng trong một không gian mở rộng lớn, ngôi nhà có hướng nhìn xuống vùng trung tâm La Mã và đồi Esquiline (ngọn đồi lớn nhất trong 7 ngọn đồi của Rome).

Bên ngoài một bức tường đá, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy phần còn lại của một di tích khác - Curiae Veteres.

"Đây là một phát hiện quan trọng. Chúng tôi xác định khu vực này là Curiae Veteres, ngôi đền đầu tiên của Rome" - bà Panella nói.

Curiae Veteres hoạt động trong khoảng 11 thế kỷ, từ thế kỷ VII trước Công nguyên đến thế kỷ IV sau Công Nguyên.


Một phần sàn nhà

Nhà sử học La Mã và người viết tiểu sử Suetonius (sống vào khoảng năm 69 hoặc 75 đến năm 130 sau Công nguyên) đã viết trong các tài liệu, rằng Augustus sinh vào ngày 23/9 năm 63 trước Công nguyên, "trong một khu vực của Palatine gọi là Ad Capita Bubula".

Tuy nhiên, vẫn còn những nghi ngờ về tính xác thực của thông tin này. "Không thể loại trừ khả năng Augustus đã cố ý tạo nên thông tin về ngày sinh và nơi sinh của mình. Bởi vì, sinh ra ở Veteres Curiae sẽ mang một ý nghĩa biểu trưng đặc biệt - Romulus sáng lập và Augustus lại tái lập thành Rome" - giáo sư Panella cho biết.

Sinh năm 63 trước Công nguyên, con trai của Gaius Octavius được người chú vĩ đại Julius Caesar nhận làm con nuôi và là người thừa kế vào năm 18 tuổi.

Sau cuộc nội chiến diễn ra sau vụ ám sát Caesar, ông lên ngôi hoàng đế năm 29 trước Công nguyên, lấy tên là Augustus. Sau khi qua đời vào năm 14 sau Công nguyên, ông được phong thần và lấy tên đặt cho một tháng trong năm - Augustus (tháng Tám), vốn được gọi là Sextilis.

Augustus chỉ sống tại ngôi nhà ở gần Curiae Veteres trong 3 năm. Sau đó, gia đình ông chuyển đến Carinae, một địa điểm trên đồi Esquiline. Năm 18 tuổi, Augustus đã mua một ngôi nhà gần trung tâm La Mã và đến năm 36 tuổi, ông chuyển đến Palatine, nơi ông đã mua lại ngôi nhà của nhà hùng biện Hortensius.

Augustus sống trong một ngôi nhà rất đẹp này cho đến khi ông lên ngôi hoàng đế đầu tiên của Rome. Ngôi nhà đã mở cửa cho du khách tham quan vào năm 2008, sau khi được phục hồi với chi phí 2 triệu euro.

Theo Discovery, Xã Luận
  • 2.060