Phát hiện nước trên một vệ tinh của sao Thổ

•   32

Các nhà thiên văn học Mỹ cho rằng những đám bụi và khí thoát ra từ một trong những vệ tinh của sao Thổ có thể chứa nước, nhân tố quan trọng đối với sự sống.

Bức ảnh chụp các đám bụi và khí thoát ra từ bề mặt vệ tinh Enceladus của sao Thổ. Ảnh: AP.

Sau khi phân tích những hình ảnh mà tàu vũ trụ Cassini của NASA gửi về, các nhà thiên văn học nhận thấy những đám bụi và khí bí ẩn thoát ra từ Enceladus, một trong những vệ tinh của sao Thổ, chứa hơi nước.

Những tính toán mới nhất cho thấy khí và bụi khi được giải phóng với tốc độ lớn hơn âm thanh có thể chứa nước. Môt nhóm chuyên gia của NASA cho rằng những đám bụi khí di chuyển từ Enceladus có tốc độ lớn hơn 2.176 km/h. “Chúng không thể đạt tới tốc độ đó nếu không có nước”, Candice Hansen, trưởng nhóm nghiên cứu nhận định.

Carolyn Porco, trưởng nhóm phụ trách hình ảnh của tàu Cassini thì cho rằng Enceladus - một trong số 60 vệ tinh của sao Thổ - sẽ trở thành một mục tiêu khám phá mới ngoài vũ trụ của giới thiên văn học.

Trong khi đó, một vệ tinh của sao Mộc là Europa cũng có khả năng chứa nước bên dưới bề mặt của nó. Nhưng do Enceladus dễ tiếp cận hơn nhiều so với Europa nên Candice Hansen cho rằng NASA nên tiến hành thăm dò vệ tinh này trước.

Theo VnExpress (AP)