Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm thứ hai ở Hà Lan

  •  
  • 230

Bộ Y tế Hà Lan ngày 20/11 thông báo đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm thứ hai ở nước này, nhưng chưa rõ đây có phải chủng virus có khả năng lây lan cao giống loại tìm thấy ở ổ dịch đầu tiên hay không.

>>> Phát hiện cúm gia cầm mới ở Hà Lan

Ổ dịch mới xuất hiện tại một trang trại ở thị trấn Ter Aar, miền Nam Hà Lan, nơi chăn nuôi 43.000 gia cầm. Virus xuất hiện tại đây thuộc chủng H5, nhưng đêm 21/11 mới có kết quả xét nghiệm để khẳng định đây có phải loại virus H5N8 được phát hiện ngày 16/11 vừa qua ở tỉnh Hekendop thuộc miền Trung Hà Lan hay không.

Phát hiện ổ dịch cúm gia cầm thứ hai ở Hà Lan
Hà Lan xuất hiện ổ dịch cúm gà thứ hai. (Ảnh: cidrap.umn.edu)

Với sự xuất hiện của ổ dịch mới, ngành công nghiệp gia cầm của Hà Lan lại rơi vào tình trạng tê liệt, do giới chức nước này tiếp tục ban hành lệnh cấm vận chuyển trên toàn quốc gia cầm và các sản phẩm liên quan. Lệnh này có hiệu lực trong vòng 72 giờ, bắt đầu từ 14 giờ ngày 20/11 (giờ địa phương), tức 20 giờ (Việt Nam). Giới chức Hà Lan cũng đã cho tiêu hủy gia cầm và tẩy trùng trang trại có ổ dịch mới, đồng thời kiểm tra 4 trang trại khác nằm trong phạm vi bán kính 10km từ địa điểm nhiễm dịch.

Ủy ban châu Âu cho biết đã liên lạc thường xuyên với giới chức Hà Lan và sẵn sàng có hành động tiếp theo sau khi có kết quả xác định chủng virus ở Tea Aar.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch đầu tiên tại trang trại ở Hekendorp, cách Tea Aar 25km, Hà Lan đã cấm vận chuyển gia cầm, trứng và chất thải gia cầm trên toàn quốc trong vòng 72 giờ. Lệnh cấm này vừa được dỡ bỏ ngày 18/11 vừa qua. Giới chức Hà Lan xác định virus ở Hekendorp thuộc chủng H5N8 có nguy cơ lây nhiễm cao, tương tự chủng virus được tìm thấy mới đây tại một trang trại nuôi gà tây ở Đông Bắc Đức và một trang trại nuôi vịt ở vùng Yorkshire của Anh. Trước đó, virus này từng tồn tại ở châu Á.

Hà Lan là nước có ngành công nghiệp chăn nuôi và chế biến gia cầm phát triển mạnh với 95 triệu con gà được nuôi tại các trang trại và xuất khẩu trứng gà lên tới 10,6 tỷ euro (13,2 tỷ US)D trong năm 2011, theo thống kê mới đây nhất của nước này.

Theo chinhphu.vn
  • 230