Phát hiện peptid trong máu ức chế virus HIV/AIDS

  •  
  • 758

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Cell, một chất peptid tự nhiên có mặt trong máu có thể giúp tìm ra liệu pháp mới chống bệnh HIV/AIDS. Hiện nay, đã có khoảng 20 loại thuốc điều trị bệnh HIV/AIDS, nhưng loài virus làm suy giảm hệ miễn dịch của người (HIV) này có nhiều khả năng thích nghi, gây hiện tượng kháng thuốc ở bệnh nhân.

Mô hình virus HIV/AIDS (Ảnh: HTV)

Một số chất ức chế virus HIV/AIDS từng được phát hiện trong máu người. Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Frank Kirchhoff thuộc Trường Đại học Ulm (Đức) dẫn đầu đã sàng lọc các peptid cô lập trong máu để phát hiện chất ức chế mới.

Các nhà nghiên cứu đã cô lập peptid VIRIP (Virus inhibitory peptide) và ghi nhận chất này tỏ ra rất hiệu quả trong việc ức chế hoạt động của virus HIV trên các tế bào. Họ cũng phát hiện rằng việc biến đổi một số acid amin tạo nên peptid này làm giảm khả năng ức chế của nó.

VIRIP giữ vai trò quan trọng trong khả năng của virus bám vào các tế bào. Nó liên kết với protein gp41 có mặt trên bề mặt virus. Bình thường virus sử dụng protein này khi tiếp xúc lần đầu với tế bào chủ. VIRIP ngăn chặn sự tiếp xúc này.

Các thử nghiệm đầu tiên ở động vật đã cho kết quả đầy hứa hẹn. VIRIP không gây độc hại cho các tế bào. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu chưa biết rõ hoạt động của peptid này trong cơ thể như thế nào.

V.N

Theo Sciences & Avenir, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 758