Phát hiện phế tích kiến trúc cách đây 1.400 năm

  •  
  • 998

Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Bách khoa Valencia của Tây Ban Nha đã phát hiện tại khu rừng rậm thuộc quần thể di tích khảo cổ Chilonche, phía Bắc Guatemala, một khối trang trí kiến trúc hình mặt người bằng vữa xtúcô có niên đại cách đây khoảng trên 1.400 năm.

Ông Gaspar Munos Cosme, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết đây là một phế tích kiến trúc lớn có kích thước cao 3m, dài hơn 3m được trát bằng vữa xtúcô và còn tương đối nguyên vẹn, thậm chí còn giữ lại một số màu sắc ban đầu của nó.

Theo ông Gaspar Munos Cosme, phế tích thuộc nền văn minh Maya cổ đại này được phát hiện tình cờ khi các nhà khoa học tiến hành một số nghiên cứu tại các công trình kiến trúc cổ thuộc khu di tích Chilonche.

Theo ghi nhận của các nhà khảo cổ học, khối trang trí kiến trúc trên có thể đã được đặt tại một thành phố quan trọng trong nền văn minh Maya cổ đại, có niên đại cách đây từ 1.400 năm tới 1.700 năm.

Không giống như các thành phố Maya nổi tiếng khác ở Guatemala như Tikal và El Mirador, Chilonche vẫn là một nơi bí ẩn đối với các nhà khảo cổ học.

Hiện các nhà khoa học đang mở rộng nghiên cứu với hy vọng có thể tìm thấy một khối trang trí kiến trúc tương tự thứ hai vì các công trình kiến trúc cổ thường được xây dựng theo thiết kế đối xứng./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 998