Phát hiện pho tượng nữ thần bí ẩn ở Pháp

  •  
  • 6.212

Nhóm các nhà khảo cổ học INRAP (Pháp) vừa phát hiện pho tượng quý hiếm của người phụ nữ màu nâu đỏ có niên đại vào khoảng 4.300 - 3.600 năm trước CN thuộc nền văn hóa Chassea sau khi khai quật trên bề mặt 4,3 ha tại bờ sông Somme (Pháp).

Pho tượng nữ thần rất quý hiếm này mang tên Lady of Villers-Carbonnel có chiều dài 21cm, vẫn còn giữ được hình thù nguyên vẹn.

Theo nhóm khảo cổ INRAP, pho tượng này được cách điệu hóa khá đặc biệt, không có mặt. Đây là một pho tượng phu nữ khó hiểu, rất có khả năng nó được dựng lên để tôn thờ nữ thần sinh sản vì trên pho tượng thể hiện hông rộng và nở và có ngực.

Tìm thấy pho tượng nữ thần bí ẩn thời đồ đá mới ở Pháp.
Tìm thấy pho tượng nữ thần bí ẩn thời đồ đá mới ở Pháp.

Pho tượng được làm từ đất sét hoặc đất lấy từ chính khu vực này, tương tự như những bức tượng nhỏ được tìm thấy khắp vùng Địa Trung Hải. Các chuyên gia nhận định, đây là một trường hợp khá hiếm và độc đáo vì các bức tượng khác thường bị vỡ thành 5 hoặc 6 phần, trong khi Lady of Villers Carbonel khá hoàn chỉnh, nó có niên đại khoảng 4.300 - 3.600 năm trước CN.

Tính hòa hợp về phong cách nghệ thuật của những pho tượng phụ nữ này ẩn chứa nhiều bí ẩn phức tạp. Qua nghiên cứu và tìm hiểu, các nhà khảo cổ học cho rằng pho tượng phụ nữ tượng trưng cho khả năng sinh sản của nữ giới liên quan tới những hoạt động nghi lễ.

Theo Đất Việt
  • 6.212