Phát hiện phù điêu chiến binh La Mã ngực trần

  •  
  • 770

Những chiến binh La Mã ngực trần cầm gươm, đeo khiên, được bất tử hoá trên các phiến đá cảm thạch, đã được phát hiện tại khu vườn của một nhà riêng cách thành Rome 40 km về phía bắc.

Khắc từ đá cẩm thạch Carrara chất lượng cao, các tác phẩm này có niên đại hơn 2.000 tuổi và được cho là bị đánh cắp từ một ngôi mộ gần đó, có từ thế kỷ 18.

Cùng với những tượng khắc võ sĩ giác đấu, các chuyên gia còn tìm thấy bức tượng cẩm thạch có hình chiếc áo choàng của người La Mã cổ và một mảnh khắc bị vỡ với dòng chữ "Rius Marci filius" - có nghĩa là "Rius, con trai của Marcus". Đây có thể là vị quan toà giàu có làm chủ một thao trường cổ nơi diễn ra các màn thể thao đẫm máu được yêu thích của thành Rome.

Các phiến đá đã cung cấp những hình ảnh độc đáo giống như thực về thời kỳ đầu của cuộc chiến võ sĩ giác đấu. Trong các bức chân dung, các chiến binh được đeo khiên, cầm kiếm, mặc áo giáp và treo lủng lẳng xung quanh là những chiếc kèn và tù và.

Tảng đá được tìm thấy dưới lòng đất trong khu vườn ở phía bắc Rome
Tảng đá được tìm thấy dưới lòng đất trong khu vườn ở phía bắc Rome (Ảnh: Discovery)

"Những phiến đá này được khắc tinh xảo đến từng chi tiết, và hầu như còn nguyên vẹn", Anna Maria Moretti, người trông nom cổ vật ở khu vực phía bắc thành Rome, cho biết. Tất cả những chiến binh ngực trần được thể hiện trên các phiến đá đều đang trong tư thế đánh đôi đầy kịch tính.

"Chúng ta có thể thấy một chiến binh dẫm lên tay của đối thủ. Kẻ ở phía dưới giơ một ngón tay lên như một cử chỉ cầu xin tha mạng. Một cảnh khác cho thấy một chiến binh đang hấp hối, nằm ngã trên mặt đất, còn chiếc khiên thì bị tước mất", Moretti nói.

Sau khi phục chế, những phiến đá này sẽ được trưng bày tại Bảo tàng khảo cổ Lucus Feroniae ở Fiano Romano, gần thành Rome.

M.T

Theo Discovery, Vnexpress
  • 770