Phát hiện Protein Lsb2 ở nấm men thúc đẩy hình thành Prion

Các nhà Hóa sinh tại Trường Y Khoa, Đại học Emory, Hoa Kỳ, đã xác định được protein Lsb2 ở nấm men có thể thúc đẩy hình thành prion tự phát. Protein này không ổn định, thời gian tồn tại ngắn, đặc biệt mẫn cảm với những áp lực lên tế bào như sức nóng.

Protein Lsb2 cũng cho thấy, làm thế nào tế bào phát triển cách thức để kiểm soát và điều tiết sự hình thành các prion. Nghiên cứu ở nấm men đã cho thấy, đôi khi prion có thể giúp tế bào thích ứng với các điều kiện khác nhau.

Biểu hiện của protein Lsb2 trong tế bào nấm men, trước sự gia tăng áp lực của môi trường.

Về cơ bản prion là 1 dạng protein biến đổi (dạng bất thường của protein) chứ không phải là virus, loại protein này (prion) có trong cơ thể của hầu hết các loài động vật. Những khối protein Prion gây ra căn bệnh bò điên ở người và động vật. Về cách thức lây truyền chủ yếu là do prion tương tác với các protein khác trong cơ thể dẫn đến làm thay đổi hình dạng của các protein bình thường và từ đó gây bệnh cho người, nhưng chúng cũng cần một số loại "hạt giống" để bắt đầu.

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Molecular Cell, số ra ngày 22 tháng 7 năm 2011. Các tác giả của nghiên cứu bao gồm: Tiến sĩ Keith Wilkinson, giáo sư hóa sinh tại trường Y khoa, Đại học Emory, Hoa Kỳ; và Tiến sĩ Tatiana Chernova.

Nhìn chung, các protein có liên quan với một số căn bệnh thoái hóa thần kinh khác như: bệnh Alzheimer, Parkinson và Huntington, trong một số trường hợp hoạt động giống như prion. Vì vậy, kết quả của nghiên cứu trên đã cung cấp cái nhìn sâu sắc vào những cách thức tế bào đối phó với sự căng thẳng, vốn có thể dẫn đến việc tổng hợp các protein độc hại gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm ở người.

"Một điều hiển nhiên là protein Lsb2 không tồn tại trong cơ thể người, nhưng có thể có một protein nào đó thực hiện các chức năng tương tự," Wilkinson nói. "Cơ chế gây bệnh này có thể xảy ra ở các loại protein tổng hợp khác chứ không bàn về các prion có sẵn trong cơ thể người, trong cơ chế này: việc gieo mầm và phát triển các dạng protein biến đổi (dạng bất thường của protein) có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các căn bệnh như bệnh Huntington."

Protein Lsb2 dường như không thể tự tạo thành các prion ổn định. Protein Lsb2 bị ràng buộc vào và khuyến khích việc thu thập các protein khác, để hình thành các prion của nấm men Sup35.

"Mô hình nghiên cứu của chúng tôi là gây ra căng thẳng mức độ cao cho protein Lsb2, cho phép sự tích tụ của các dạng protein biến đổi (dạng bất thường của protein)," Wilkinson nói. "Protein Lsb2 sẽ bảo vệ các mẫu prion mới hình thành một cách hiệu quả".

Nghiên cứu này được tài trợ bởi Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ.

Hồ Duy Bình (Theo Innovations-report)