Phát hiện quần thể cá voi nhỏ nhất thế giới

•   44

Các nhà khoa học vừa phát hiện một quần thể cá voi được cho là nhỏ nhất thế giới sinh sống tại phía đông bắc Thái Bình Dương. Tuy nhiên, điều đáng lo lắng là số lượng loài chỉ còn 30 cá thể.

Theo một báo cáo từ những năm 1800, ít nhất đã có tới 23.000 cá thể, sinh sống từ Bắc Mỹ đến vùng biển Okhotsk và Nhật Bản. Nhưng theo nghiên cứu vừa công bố, hiện nay chỉ còn lại 8 cá voi cái và 20 - 22 cá voi đực tồn tại ở đông bắc Thái Bình Dương. Có thể làm một phép tính đơn giản cho thấy, sau 200 năm, số lượng cá voi đã giảm tới 1.000 lần.

Paul Wade, trưởng nhóm nghiên cứu nói: “Với một số lượng nhỏ như vậy và rất ít những con cái, chúng ta không thể dự đoán được lượng cá voi sẽ tăng hay giảm. Xu hướng này có thể là đi lên hoặc ngược lại. Trong những điều kiện lý tưởng, số lượng cá voi có thể sẽ tăng lên ít nhất vài % một năm. Tuy nhiên, khả năng này là khó xảy ra với một quần thể như vậy”.

Wade là một nhà nghiên cứu sinh học làm việc tại Phòng thí nghiệm Quốc gia về Động vật biển có vú tại Trung tâm Khoa học Thủy sản Alaska và những đồng nghiệp của ông đã tiến hành nhiều biện pháp khác nhau.

Số lượng cá thể loài cá voi lớn Bắc Thái Bình Dương đang giảm sút nghiêm trọng. Khả năng bảo tồn loài vật này gặp nhiều khó khăn.

Cá voi là loài động vật biển có vú lớn nhất thế giới, với chiều dài có thể đạt tới 20m. Thức ăn chủ yếu là những loài động vật giáp xác nhỏ như động vật thuộc bộ châm kiếm. Với kích thước lớn và một vài lý do khác mà con người không thể nuôi dưỡng chúng và những loài động vật phiến sừng khác.

Qua việc phân tích và quan sát những hình ảnh sơ bộ, các nhà nghiên cứu vẫn nhận thấy số lượng thu được ở tất cả những lần kiểm tra đều giống nhau: chỉ có khoảng 30 con cá voi tồn tại.

Theo Wade, tình trạng cá voi không ổn định như ngày nay là “hậu quả trực tiếp” của việc đánh bắt cá voi không được kiểm soát và bất hợp pháp cũng như nêu bật những thất bại trong quá khứ của các tổ chức quản lý quốc tế để ngăn chặn sự khai thác quá mức.

Howard Rosenbaum, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Bảo tồn Động vật hoang dã và Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Mỹ tin rằng, cá voi Bắc Thái Bình Dương là một trong những loài cá voi có nguy cơ tuyệt chủng lớn nhất thế giới.

Năm năm trước đây, Rosenbaum đã tiến hành những nghiên cứu ADN để chứng minh rằng cá voi lớn tồn tại ba quần thể di truyền khác nhau. Quần thể cá voi nhỏ thứ hai thế giới có thể cũng đang ở tình trạng cực kỳ nguy cấp là quần thể cá voi xám. Hiện tại, ước tính chỉ khoảng 100 cá thể còn sinh sống.

Một số vấn đề nghiêm trọng khác cần phải đối mặt là những con cá voi ở Thái Bình Dương chưa có được sự quan tâm của công chúng. Một số ít cá thể sống tại những khu vực xa xôi, nằm ngoài sự kiểm soát của con người, nên cần nhiều nỗ lực hơn để cứu chúng.

Nguồn: Physorg