Phát hiện ra 4 gene giúp con người sống thọ trên 100 tuổi

ABO, CDKN2B, APOE và SH2B3 là 4 gene mà nếu được sở hữu, bạn có thể đạt tuổi thọ ngoài 100 tuổi. Đó là kết luận của các nhà khoa học theo nghiên cứu mới nhất về mối tương quan giữa một số yếu tố di truyền nhất định đối với tuổi thọ con người.

Bằng cách tiếp cận hoàn toàn mới, nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi giáo sư Stuart Kim tại Viện nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học - di truyền thuộc Đại học Standford đã phát hiện ra mối liên hệ giữa 4 gene quy định tuổi thọ rất dài. 4 gene đó là:

• ABO: Quy định nhóm máu.
  • CDKN2B: Giúp điều chỉnh vòng đời của mạng tế bào.
  • SH2B3: Gene đã được chứng minh là giúp kéo dài vòng đời của ruồi giấm.
  • APOE: một trong số HLA gene, có liên quan tới quá trình hệ miễn dịch nhận biết các tế bào trong cơ thể.

Giáo sư Kim cho biết: "Có nhiều thành phần di truyền góp phần tạo nên sự sống lâu trăm tuổi và chúng tôi muốn xác định rõ nó là gì. Chúng tôi đang bắt đầu làm sáng tỏ những bí ẩn đằng sau các nhân tố di truyền đó". Các nghiên cứu trước đây đã cố gắng xác định những gene đột biến xuất hiện ở những người rất già so với những người trẻ nhưng họ vẫn chưa có nhiều khám phá hữu dụng. Nguyên nhân là do các nghiên cứu dạng này đều khảo sát qua hàng triệu biến thể trong bộ gene người nhưng có thể, họ đã bỏ qua một số gene quan trọng có liên quan.

Có nhiều thành phần di truyền góp phần tạo nên sự sống lâu trăm tuổi.

Trong nghiên cứu mới này, giáo sư Kim muốn thu hẹp phạm vi tìm kiếm các gene có liên quan tới kéo dài tuổi thọ bằng cách tập trung vào những người có nguy cơ cao mắc các bệnh do lão hóa như bệnh tim mạch, Alzheimer,... Theo các nhà nghiên cứu, người ta thường nghĩ rằng những căn bệnh này sẽ tăng nguy cơ tử vong sớm ở những người mắc và do đó, tỷ lệ xuất hiện của các đột biến này sẽ giảm cơ hội sống thọ của người đó.

Đầu tiên, nhóm nghiên cứu tìm kiếm những gene có liên quan tới việc sống thọ trong nhóm 800 người có độ tuổi trên 100 và 5400 người từ 90 tuổi trở lên. Họ phát hiện ra 8 gene có liên quan tới tuổi thọ dài và cuối cùng, xác định ra 4 gen để theo dõi phân tích trong số 1000 người. Cụ thể, tỷ lệ xuất hiện đột biến của 4 gene là ABO, CDKN2B, APOE SH2B3 ở những người trên 100 tuổi là cao hơn so với người có tuổi thọ bình thường (người trưởng thành ở Mỹ có tuổi thọ trung bình là khoảng 79 năm theo số liệu của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ).

Thí dụ như nghiên cứu đã phát hiện rằng đột biến của gene có liên quan tới nhóm máu O xuất hiện phổ biến ở những người trên 100 tuổi trong nghiên cứu và điều đó có nghĩa là người trên 100 tuổi sẽ có tỷ lệ sở hữu nhóm máu O cao hơn người bình thường. Các nghiên cứu trước đây cũng đã chỉ ra rằng những người có nhóm máu O sẽ ít có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư, có mức cholesterol thấp hơn so với người có nhóm máu khác.

Một dạng biến thể di truyền khác trong gene CDKN2B vốn quy định quá trình tế bào phân chia hoặc ngừng phân chia cũng đóng vai trò quan trọng trong nghiên cứu lần này. Do việc ngừng phân bào sẽ góp phần tạo nên sự lão hóa và nếu như gene này được đột biến để giảm các tế bào lão hóa, tiếp tục phân chia thì sự lão hóa tổng thể của người sẽ chậm hơn, từ đó người ta sẽ sống thọ hơn.

Tuy nhiên, giáo sư Kim cho rằng vẫn còn nhiều gen nữa có liên quan đến kết quả kéo dài tuổi thọ: "Tôi hy vọng rằng báo cáo của chúng tôi sẽ truyền cảm hứng cho những người khác tiếp tục việc đi tìm những người kéo dài tuổi thọ trong tương lai".