Phát hiện “rừng” vi khuẩn trong rốn người

Rốn người là nơi dung dưỡng một hệ sinh thái vi khuẩn, rất giống sự đa dạng sinh học của các khu rừng nhiệt đới, theo một nghiên cứu mới.

Sau 2 năm dày công nghiên cứu, các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện 2.368 loại vi khuẩn cư trú ở rốn người, trong đó có tới 1.458 loại chưa từng được biết đến từ trước tới nay.

Rốn người là nhà của một hệ sinh thái vi khuẩn, rất giống sự đa dạng sinh học của các khu rừng nhiệt đới.
Rốn người là nhà của một hệ sinh thái vi khuẩn, rất giống sự
đa dạng sinh học của các khu rừng nhiệt đới. (Ảnh: Alamy)

Theo trang Daily Mail, tiến sĩ Rob Dunn đến từ trường Đại học Bắc Carolina và các cộng sự đã nghiên cứu 500 rốn người trong 2 năm qua nhưng tập trung chủ yếu vào 60 đối tượng. Dự án nghiên cứu của họ được thực hiện một phần nhằm kiểm tra các tuyên bố trong vài năm trở lại đây rằng tập hợp những sinh vật trên da người đã tạo thành hàng rào bảo vệ đầu tiên của chúng ta chống các mầm bệnh.

“Chúng ta biết rằng, không có những vi khuẩn này, hệ miễn dịch của chúng ta sẽ không hoạt động trôi chảy… Công trình của chúng tôi là một bước quan trọng giúp chúng ta hiểu rõ những loại vi khuẩn nào đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái đó”, tiến sĩ Dunn cho biết.

Giống như người, loài vi khuẩn có tên Micrococcus tồn tại trong rốn của chúng ta cũng cần oxy để sinh tồn. Chúng ít có khả năng sinh trưởng tốt ở sâu bên trong rốn, mà chỉ tập trung phát triển ở trên bề mặt. Chúng có thể đối phó với tình trạng khô hạn hoặc đói kém kéo dài và di cư tới sống bám trên những vùng da khô của người. (Ảnh: Daily Mail)

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, trong số 2.368 loại vi khuẩn khác nhau được phát hiện ở rốn người, chỉ có 8 loại (họ gọi là “đầu sỏ”) xuất hiện ở ít nhất 70% đối tượng nghiên cứu. 8 loại vi khuẩn này cũng nằm trong số những vi sinh vật có dân số đông đảo nhất, chiếm tới gần 50% tổng số vi khuẩn thu thập được từ các đối tượng nghiên cứu.

Tính trung bình, mỗi rốn người dung chứa khoảng 67 loại vi khuẩn khác nhau. Trang National Geographic dẫn lời nhà nghiên cứu Dunn nói: “Điều đó khiến rốn người rất giống rừng nhiệt đới”.

Ông Dunn lý giải thêm rằng, trong bất cứ một khu rừng nhiệt đới nào cũng có sự đa dạng về quần thể thực vật, nhưng các nhà khoa học vẫn có thể đếm được một số hữu hạn các loài cây chiếm vị trí áp đảo ở đó.

Các nhà nghiên cứu tiết lộ, bước tiếp theo của dự án “Sự đa dạng rốn người” là hướng tìm hiểu xem tại sao các loại vi khuẩn nhất định lại tồn tại trong rốn của người này mà không phải rốn của người khác. Bằng cách kiểm tra phần còn lại của các mẫu nghiên cứu, họ hy vọng có thể làm rõ mối tương quan giữa sự tồn tại của các vi khuẩn với hàng loạt yếu tố, từ nơi sinh, tuổi tác, giới tính tới những đặc điểm về hệ miễn dịch của đối tượng nghiên cứu.