Phát hiện sinh vật lai mới giữa cá heo và cá voi

Các chuyên gia lấy mẫu phân tích và xác nhận trường hợp con lai đầu tiên của cá heo răng nhám đực với cá voi đầu dưa cái tại Hawaii.

Các nhà nghiên cứu tại tổ chức Cascadia Research Collective công bố phát hiện về sinh vật lai cá heo - cá voi, Fox News hôm 28/7 đưa tin. Họ bắt gặp sinh vật này lần đầu trong một dự án nghiên cứu kéo dài hai tuần ở đảo Kauai, Hawaii, vào tháng 8 năm ngoái.

Con lai (trước) bơi cùng cá voi đầu dưa (sau) có thể là mẹ.
Con lai (trước) bơi cùng cá voi đầu dưa (sau) có thể là mẹ. (Ảnh: Cascadia Research Collective).

Đây được cho là trường hợp lai đầu tiên giữa cá voi đầu dưa và cá heo răng nhám, theo Robin Baird, nhà nghiên cứu chính trong dự án. "Giới khoa học từng ghi nhận một số sinh vật lai giữa các loài cá voi và cá heo. Tuy nhiên, đây là trường hợp đầu tiên với hai loài này và là trường hợp thứ ba được xác nhận bằng gene là con lai tự nhiên của hai loài cùng thuộc họ Delphinidae", Baird cho biết.

Trước đó, hình dạng đặc biệt của sinh vật lai đã thôi thúc các nhà khoa học lấy mẫu sinh thiết để phân tích. Sau khi kiểm tra gene, họ xác định nó là con lai cá heo - cá voi. Bố của sinh vật này có thể là cá heo răng nhám còn mẹ là cá voi đầu dưa, loài vật hiếm xuất hiện ở Hawaii.

Con lai (trước) và cá heo răng nhám bố (sau) bơi trên mặt nước.
Con lai (trước) và cá heo răng nhám bố (sau) bơi trên mặt nước. (Ảnh: Cascadia Research Collective).

"Các nhà khoa học từ lâu đã nghi ngờ việc lai giống, khi dữ liệu gene của một loài được kết hợp với loài khác, có thể là một trong những yếu tố dẫn đến sự phân loại không chắc chắn ở cá heo. Trường hợp lần này đã củng cố thêm cho khả năng đó", Baird bổ sung.

Xác suất thấy sinh vật lai cá heo - cá voi lần thứ hai rất nhỏ, ông lưu ý. Tuy nhiên, nhóm nhà khoa học vẫn sẽ trở lại Kauai trong tháng tới để nghiên cứu thêm. "Nếu bắt gặp lần nữa, chúng tôi sẽ cố gắng lấy mẫu sinh thiết của con cá voi đầu dưa đi cùng cũng như ghi lại video và hình ảnh dưới nước để phân tích kỹ hơn", Baird chia sẻ.

Cập nhật: 30/07/2018 Theo VNE