Phát hiện sớm ung thư bằng xét nghiệm virus

Chỉ sau hai ngày xét nghiệm, các nhà khoa học ở Học viện Quân y có thể phát hiện virus HPV (human pallpiloma), nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Từ đầu năm 2009, nhóm nghiên cứu gồm TS Trần Văn Khoa, TS Nguyễn Lĩnh Toàn và cử nhân Triệu Tiến Sang đã tiến hành lấy mẫu tế bào trong dịch ở cổ tử cung để tách AND. Tiếp đó, các nhà khoa học dùng “mồi” đặc hiệu để khuyếch đại gene virus HPV.

Sản phẩm sau khi khuyếch đại được đưa vào điện di để phát hiện người đó có bị nhiễm HPV. Khi phát hiện bị nhiễm HPV, các nhà khoa học tiếp tục dùng các cặp mồi đặc hiệu khuyếch đại trình tự gene HPV để có thể xác định được tuýp HPV thuộc nhóm có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung hay không.

Kết quả nghiên cứu này được Học viện Quân y áp dụng đối với những bệnh nhân đến khám tại khoa Sản, Bệnh viện Quân y 103. Đến nay đã có trên 60 ca được xét nghiệm HPV, trong đó có khoảng 10-20% trường hợp nhiễm HPV nguy cơ cao.

Xét nghiệm HPV để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ở Học viện Quân y. Ảnh: Đức Long

Theo TS Khoa, ung thư cổ tử cung là một trong hai loại ung thư mà phụ nữ Việt Nam hay mắc nhất. Bệnh này thường xuất hiện khi có thêm các yếu tố như quan hệ tình dục sớm hoặc với nhiều người, suy giảm miễn dịch, đẻ, nạo hút hay sẩy thai nhiều lần... Những tổn thương này tạo điều kiện cho vi-rút HPV dễ tiếp cận hơn với lớp tế bào đáy cổ tử cung.

Khi xâm nhập, HPV gây biến đổi các tế bào này và trải qua nhiều năm, tế bào trở thành ác tính. Quá trình diễn tiến từ nhiễm virus đến ung thư thường rất lâu, từ loạn sản nhẹ, vừa, nặng đến ung thư tại chỗ đến ung thư xâm lấn, nếu phát hiện sớm virus HPV có thể đưa ra các biện pháp để tránh nguy cơ mắc ung thư.

Hiện, Học viện Quân y đang đề nghị đưa xét nghiệm HPV vào danh mục chi trả bảo hiểm y tế, giúp phụ nữ có cơ hội xét nghiệm, chẩn đoán sớm và phòng ngừa ung thư cổ tử cung.