Phát hiện sớm ung thư tuyến tụy và ung thư mật

Các nhà nghiên cứu của Mayo Clinic - nhóm dịch vụ y tế hợp nhất và phi lợi nhuận lớn nhất thế giới đã đưa ra một phương pháp mới giúp tăng khả năng phát hiện ung thư tuyến tụy và ung thư mật.

Theo đó, các bác sĩ dùng ống nội soi chải sạch các tế bào ở ống dẫn mật để nghiên cứu và tiến hành nghiên cứu tế bào học theo biện pháp truyền thống để tìm kiếm các tế bào có hình dạng bất thường.

Quá trình tìm kiếm được lặp lại với việc sử dụng thêm hình ảnh kỹ thuật số và kỹ thuật nhuộm miễn dịch huỳnh quang FISH - một phương pháp xét nghiệm chính xác và nhạy giúp đánh giá mức độ khuyếch đại của gene.

Theo các nhà khoa học, ung thư tuyến tụy và ống mật không phải là căn bệnh phổ biến, tuy nhiên nó đang có chiều hướng gia tăng. Bệnh này thường chỉ được phát hiện ở giai đoạn cuối và việc chữa trị rất khó khăn.

Nguyên nhân của tình trạng này là để xem xét khối u ở mật và tuyến tụy, các bác sĩ phải sử dụng ống nội soi luồn qua họng của bệnh nhân xuống những cơ quan này của cơ thể.

Tuy nhiên, do ống mật rất nhỏ nên các bác sỹ khó có thể xác định được chỗ nào là hẹp bình thường, chỗ nào là hẹp do khối u.

Các nhà khoa học cũng cho rằng việc phát hiện sớm căn bệnh này sẽ giúp việc điều trị thuận lợi hơn./.