Phát hiện tế bào gốc của tất cả các tế bào da

Các nhà khoa học Hà Lan và Thụy Điển đã phát hiện ra tế bào gốc của tất cả các loại tế bào da, phát hiện này có thể làm thay đổi mạnh mẽ việc chữa trị các bệnh nhân bị tổn thương da hoặc bỏng nặng.

Tiến sỹ Hans Clevers thuộc Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật hoàng gia Hà Lan và các đồng nghiệp đã tiến hành thí nghiệm trên chuột.

Kết quả cho thấy tế bào gốc (trong tủy sống) đã sản sinh ra tất cả các loại tế bào da khác nhau có thể tồn tại trong các nang tóc.

Ảnh minh họa.

Phát hiện này có thể được áp dụng đối với con người nhằm hỗ trợ việc điều trị các vết thương hoặc cấy ghép da cho các bệnh nhân bị bỏng.

Da có ba loại tế bào khác nhau, đó là nang tóc, tuyến bã nhờn giữ ẩm và các mô ở giữa. Các tế bào gốc là những tế bào nguyên thủy mà từ đó phát triển tất cả các tế bào khác.

Trước đây các nhà khoa học cho rằng các tế bào gốc ở mỗi chủng loại tế bào da chỉ có thể sản xuất ra các tế bào cùng loại, nhưng với phát hiện này thì một tế bào "mẹ" có thể sản xuất ra cả ba loại tế bào trên.

Các nhà khoa học phát hiện ra một nhóm các tế bào gốc sống trong các nang tóc và những tế bào này có mức độ rất cao loại gien gọi là Lgr6. Trong thử nghiệm với chuột, loại gien Lgr6 có thể kích thích phát triển da và chữa trị những chỗ da bị hỏng.

Hiện các nhà nghiên cứu đã có thể nuôi trồng một loại da mới trong phòng thí nghiệm sử dụng các mô từ các tế bào da hiện có của các bệnh nhân vốn bị bỏng nặng, nhưng làn da mới thường dễ rách, khô và không có lông.

Tiến sỹ Clevers cho biết với phát hiện trên, các nhà khoa học có thể nuôi trồng một loại da mới với độ ẩm từ các tuyến bã và hoàn toàn có khả năng mọc lông.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cần phải xem xét cách thức tách gen Lgr6 ra khỏi làn da con người và quá trình này có thể mất từ 2-3 năm./.