Phát hiện thế giới khủng long mất tích tại thành phố Texas

Các nhà nghiên cứu mới đây đã khai quật được những con khủng long 95 triệu năm tuổi, cá mập, những con quái vật thời tiền sử khác và cả phân của chúng tại Arlington – một trong những thành phố lớn nhất của Texas.

Những hóa thạch này đã cùng bổ sung chi tiết cho khung cảnh của Texas ở kỷ Phấn Trắng, kéo dài khoảng từ 146 đến 66 triệu năm trước đây.

Thành quả thu được là những loài khủng long theropod kích cỡ trung bình chưa hề được biết đến – chúng là nhóm khủng long săn mồi hai chân bao gồm cả khủng long Tyrannosaurus rex. Địa điểm này cũng chứa bộ xương hoàn thiện nhất cho đến ngày nay của một con Protohadros – một trong những khủng long mỏ vịt tồn tại từ xa xưa nhất.

Cá sấu, rùa biển và những phần của cây cỏ cổ đại, bao gồm cả một khúc gỗ dài 6 fit (183 cm) cũng đồng thời được tìm thấy.

Khu vực Arlington Archosaur (Archosaur có nghĩa là “những con thằn lằn thống trị”) lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2003, nhưng các cuộc khai quật chỉ được bắt đầu tiến hành vào mùa xuân năm 2008. Các nhà cổ sinh vật học đã công bố chi tiết phát hiện của họ trong một cuộc họp của Hội địa lý vùng trung nam Hoa Kỳ tổ chức tại Dallas.

Texas 95 triệu năm trước Công Nguyên

Ngày nay địa điểm hóa thạch cũng trở thành khu đô thị, theo nhà cổ sinh vật học Derek Main thuộc Đại học Texas tại Arlington. Ông cho biết: “Nó được bao bọc bởi đường cao tốc, có cả quán cà phê Starbucks ở dưới phố nữa. Bạn có thể nhâm nhi cà phê nếu bạn muốn”.

Nhưng những gì còn sót lại hướng về thời điểm khi phần lớn diện tích bang Texas chìm sâu dưới biển, được bao phủ bởi vùng biển lớn chia cắt Bắc Mỹ, nhưng giao với Vịnh Mexico và Bắc Băng Dương.

(Ảnh : nationalgeographic.com)

Vào lúc đó, Arlington chỉ nằm trên vùng đồng bằng duyên hải thấp. Tại đây, các đầm lầy dần dần chuyển sang các vùng biển nông – một nơi giống với Đồng bằng sông Mississippi ngày nay.

Phân chính là đầu mối

Ngoài xương, địa điểm khai quật hóa thạch khủng long tại Texas còn là một trong những nơi có chứa sỏi phân – phân bị hóa đá - đa dạng nhất tại Bắc Mỹ.

Main cho biết: “Hầu hết các loại động vật chúng tôi tìm thấy hóa thạch, chúng tôi cũng đều thấy cả phân của chúng”.

Bên trong sỏi phân, nhóm nghiên cứu phát hiện được mọi thứ từ các mẩu xương đã bị nhai, thực vật, vỏ hoặc mai, và thậm chí cả các mẩu san hô. Theo Main, đây chính là đầu mối về chế độ dinh dưỡng và tập tính của các loài vật thời tiền sử.

Các nhà cổ sinh vật học rất nóng lòng chờ đợi thêm các thông tin bổ sung từ địa điểm khác thường này.

Aaron Pan – người quản lý khoa học tại Bảo tàng lịch sử và tự nhiên Fort Worth – cho biết: “Nói chung hóa thạch của khủng long thời kỳ đầu kỷ Phấn Trắng rất hiếm”.

Sở dĩ hóa thạch tại địa điểm Arlington có ưu thế hơn là nhờ vào điều kiện môi trường đầm lầy trước đây của khu vực, môi trường này rất thuận lợi để bảo quản những gì còn sót lại của những con khủng long.

Một đặc điểm hiếm có nữa của Arlington là sự xuất hiện của cả các loài động vật sống trên cạn và dưới nước do trước đây thành phố đã từng là đồng bằng duyên hải trải dài. Hầu hết các địa điểm hóa thạch của Texas có nguồn gốc từ thời kỳ đầu kỷ Phấn Trắng vốn rất hiếm khi có các sinh vật biển bởi phần lớn bang đều nằm dưới nước.

Pan cho biết: “Thật khác thường khi chúng ta có sự pha trộn của nhiều loài động vật với nhau”.

G2V Star (Theo NationalGeographic)