Phát hiện thêm 1 hành tinh có nước ở ngoài hệ Mặt trời, kích thước bằng sao Mộc

  •   4,411
  • 7.121

Các nhà khoa học cho biết họ vừa phát hiện một hành tinh kích thước tương đương sao Mộc (Jupiter) có tồn tại nước trong bầu khí quyển của nó, nhờ việc ứng dụng công nghệ mới trong nghiên cứu vũ trụ. Hành tinh này được đặt tên là Boötes b, hiện đang bay quanh ngôi sao chủ của nó là Boötis.

Chad Bender, nghiên cứu viên thuộc phòng nghiên cứu Thiên văn học và Vật lý học thiên thể của trường ĐH Penn State, một thành viên trong nhóm đã phát hiện ra hành tinh Boötes b cho biết: "Những hành tinh giống như Boötes b có kích thước tương đương Jupiter nhưng sẽ nóng hơn nhiều, sẽ không tồn tại trong hệ Mặt trời của chúng ta. Việc phát hiện ra nước tồn tại trong khí quyển của Boötes b rất quan trọng vì nó giúp chúng ta hiểu được vì sao những hành tinh dạng này hình thành và phát triển như thế nào. Đây cũng là bước khẳng định sự hiệu quả của công nghệ mới mà chúng tôi đang áp dụng, có thể phát hiện được những bức xạ trong khí quyển của những hành tinh xa xôi trong vũ trụ".

Hành tinh này được đặt tên là Boötes b, hiện đang bay quanh ngôi sao chủ của nó là Boötis.
Hành tinh này được đặt tên là Boötes b, hiện đang bay quanh ngôi sao chủ của nó là Boötis.

Trước đây, các nhà khoa học từng áp dụng một kỹ thuật giúp phát hiện nước trên các hành tinh, nhưng kỹ thuật này chỉ hiệu quả khi hành tinh đó có quĩ đạo bay qua trực diện ngôi sao chủ của nó khi nhìn từ trái đất bằng kĩnh viễn vọng vũ trụ. Một phương pháp khác là sử dụng kỹ thuật chụp hình, nhưng cách này cũng chỉ phát huy tác dụng khi khoảng cách của hành tinh đó với sao chủ của nó đủ xa.

Với công nghệ mới của ĐH Penn State, Bender cho biết kỹ thuật tia hồng ngoại mới áp dụng được cho cả những hành tinh khi nhìn từ trái đất có quĩ đạo bay không ngang qua sao chủ của nó. Kỹ thuật mới sẽ mở rộng khả năng tìm hiểu những hành tinh khác, khi mà công nghệ hiện nay bị giới hạn, khiến chúng ta bỏ sót những ứng cử viên tương tự như Bootes b. Sắp tới đây, khi kính viễn vọng James Webb được đưa vào sử dụng, các nhà khoa học hy vọng sẽ sớm tìm hiểu cụ thể hơn về hành tinh này để xác thực phát hiện của họ.

Tiến sĩ Chad Bender đang đứng đầu một dự án lớn hơn, tập trung nghiên cứu những hành tinh khổng lồ tương tự như Jupiter và có tồn tại nước. Việc phát hiện hành tinh Bootes b là một phần nhỏ trong dự án kể trên. Những dữ liệu phân tích việc phát hiện hành tinh Bootes b được báo cáo bởi Alexandra Lockwood ở viện Caltech và chuyên gia tư vấn của cô là Geoffrey Blake, một giáo sư đang làm việc ở Caltech. Những dữ liệu đầu tiên về Bootis và Bootes b được phát hiện bởi Alexander Richert, một cựu sinh viên của ĐH Penn State.

Cập nhật: 07/09/2016 Theo Tinh Tế
  • 4,411
  • 7.121