Phát hiện thêm “kho báu” Etruscan ở Italia

  •  
  • 1.974

Các nhà khảo cổ học ở miền Trung Italia vừa khai quật được hai bức tượng phụ nữ bằng đồng và nhiều đồ tạo tác hiếm có khác của nền văn minh Etruscan có niên đại cách đây 2.500 năm.

>>> Phát hiện ngôi mộ của hoàng tử người Etruscan cổ đại

Hai bức tượng đồng này có từ thế kỷ thứ tư và thứ năm trước Công nguyên, được tìm thấy trong một ngôi đền nhỏ thờ Demeter-nữ thần của nông nghiệp, thiên nhiên, mùa màng và sự sung túc. Được biết, ngôi đền này nằm gần thành phố Viterbo, thành phố cổ ở vùng Lazio, thủ phủ của tỉnh Viterbo (Italia).

Các nhà khảo cổ còn tìm thấy một chiếc lư hương bằng đồng thiếc và nắp của chiếc hộp bằng ngà voi, được trang trí hình một nàng tiên cá. Các nhà khoa học tin rằng những người cổ đại đã vội vàng chôn những đồ vật này trong đền thờ để bảo vệ chúng khỏi sự tàn phá của các chiến binh La Mã.

Phát hiện thêm “kho báu” Etruscan ở Italia
Ngôi mộ vị hoàng tử vừa được phát hiện cách đây ít ngày. (Ảnh: Adscantho)

Lucio Fiorini tại Đại học Perugia (Italia) và các đồng nghiệp đã phát hiện ra kho báu này trong cuộc khai quật thường niên được tổ chức tại địa điểm này.

Trước đó vài ngày, các nhà khảo cổ cũng đã tìm thấy ngôi mộ chứa xương cốt một vị hoàng tử người Etruscan, con trai vị vua thứ năm huyền thoại của Rome vào năm 616 - 579 TCN.

Được biết, Etruscan là một nền văn minh cổ từng tồn tại ở khu vực mà ngày nay tương ứng với vùng Toscana, Italia. Nền văn minh này tồn tại từ khoảng thời gian có những bản khắc cổ sớm nhất bằng tiếng Etruscan vào năm 700 trước Công nguyên, trước khi bị đồng hóa với đế chế La Mã vào thế kỷ thứ 1 trước Công nguyên.

Năm 2007, các nhà khảo cổ người Ý đã tìm thấy Fanum Voltumnae - một điện thờ đồng thời cũng là khu chợ và trung tâm chính trị của người Estrucan nằm ở thượng nguồn thung lũng sông Tiber.

Trong suốt 2.000 năm, từ thế kỉ 5 trước Công nguyên đến thế kỉ 15 sau Công nguyên, rất nhiều người đã tụ họp tại Fanum vào mùa xuân hằng năm. Vào thời kì của Liên minh Estrucan, đây là nơi các nhà lãnh đạo chính trị của trung tâm nước Italia họp mặt để đánh giá các vấn đề quân sự và dân sự, đồng thời cầu xin các vị thần của họ phù hộ.

Theo Dân Việt
  • 1.974