Phát hiện thêm một loài cá cóc ở Việt Nam

  •  
  • 2.053

Các nhà nghiên cứu đại học Kyoto (Nhật Bản) và bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam vừa công bố một loài cá cóc mới trên tạp chí Current Herpetology. Loài mới được mô tả dựa trên kết quả so sánh về mặt hình thái và sinh học phân tử với các loài cá cóc đã ghi nhận ở Việt Nam và các nước láng giềng như Trung Quốc, Lào.

Cá cóc zig-lơ Tylototriton ziegleri.
Cá cóc zig-lơ Tylototriton ziegleri.

Mẫu vật của loài mới được nhóm nghiên cứu thu thập ở vùng núi tỉnh Hà Giang và Cao Bằng. Loài cá cóc mới được đặt tên theo tên của PGS Thomas Ziegler (vườn thú Cologne, CHLB Đức), người có nhiều đóng góp trong nghiên cứu và bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam.

Cá cóc zig-lơ Tylototriton ziegleri Nishikawa, Matsui & Nguyen, 2013 có đặc điểm nhận dạng chính như sau: chiều dài mút mõm - hậu môn 54 - 68mm ở con đực, 71mm ở con cái; da nhám với các nốt sần rất nhỏ; gờ xương trên đầu rõ rệt; gờ da giữa sống lưng nổi rõ, tạo bởi một hàng các nốt sần lớn; nốt sần bên sườn rõ; chân dài và mảnh, mút ngón tay và ngón chân vượt xa nhau khi gập dọc thân; đuôi mảnh; mặt trên lưng màu nâu sẫm hoặc đen; nốt sần bên sườn, mút ngón tay và ngón chân màu cam; củ bàn, vùng hậu môn và mép dưới đuôi màu cam.

Trong bài báo công bố loài mới, các tác giả cũng ghi nhận thêm loài cá cóc Nam Lào Tylototriton notialis. Như vậy, cho đến nay ghi nhận tổng số bảy loài cá cóc ở nước ta trong đó có ba loài hiện chỉ phân bố ở miền Bắc Việt Nam gồm: cá cóc Tam Đảo Paramesotriton deloustali, cá cóc Việt Nam Tylototriton vietnamensis, và loài mới cá cóc zig-lơ Tylototriton ziegleri.

Theo SGTT
  • 2.053