Phát hiện thêm một loài khủng long ăn cỏ

  •  
  • 2.066

Các nhà cổ sinh vật học thuộc ĐH Pennsylvania vừa khám phá một loài khủng long ăn cỏ mới dựa trên bộ khung xương phát hiện tại phía tây bang New Mexico (Mỹ).

Bộ xương không hoàn chỉnh của chúng bao gồm mộ phần hộp sọ, vài đốt sống lưng và những mảnh xương sườn nhỏ. Bằng các phương pháp chuyên ngành, loài khủng long mới có tên khoa học là Jeyawati rugoculus, sinh sống chủ yếu ở hệ sinh thái rừng có đầm lầy. Chúng phát triển nhất dọc theo các bãi biển nội địa cách đây 91 triệu năm.

Tên gọi của loài khủng long mới có nghĩa là “miệng nghiến ken két và mắt lượn sóng”. Chúng là động vật ăn cỏ, thức ăn chủ yếu là cây dương xỉ cổ đại và các cây lá kim.

Hình ảnh được các chuyên gia đồ họa mô phỏng loài khủng long ăn cỏ mới.

Loài Jeyawati có họ hàng gần với loài khủng long mỏ vịt hadrosaur đã được phát hiện trước đây, sinh sống phổ biến ở bán cầu Bắc giai đoạn cuối kỷ Phấn trắng, khoảng 65-80 triệu năm trước. Theo mô phỏng, loài Jeyawati còn giữ lại nhiều đặc tính ban đầu về răng và hàm của loài khủng long hadrosaur.

Từ Jeyawati được phát âm thành hai tiếng trong ngôn ngữ của người Zuni-một tộc người châu Mỹ bản địa, sinh sống dọc theo dòng sông Zuni, phía Tây New Mexico. Tên gọi này liên tưởng đến bộ máy nhai phức tạp đã tiến hóa của nòi động vật ăn cỏ.

Phần thứ hai của tên khủng long, rugoculus, là một từ tiếng Latinh, bao gồm rugaoculus, có nghĩa là mắt lượn sóng. Nó miêu tả chức năng độc nhất của loài khủng long mới này. Một trong những cái xương giữ hố mắt của nó tạo thành kiểu dáng lồi lõm bên ngoài, có thể giúp loài này có khả năng quan sát rộng hơn ở phần trước và sau mắt.

Tiến sĩ Andrew Mc.Donald, trưởng nhóm nghiên cứu nhận xét: “Loài khủng long mới dương như phải cam chịu một cuộc sống vô cùng khó khăn. Một vài phần xương sườn gẫy có dấu hiệu sưng và có bề mặt gồ ghề. Điều đó nói lên, loài vật này đã bị tổn thương hoặc gẫy xương sườn vài lần trong đời. Những tổn thương đã hồi phục trước khi con vật chết”. 

Những mẫu xương hóa thạch của loài khủng long mới, bao gồm một phần hộp sọ, đốt xương sống và mảnh vỡ của xương sườn.


Những hóa thạch của loài khủng long ăn cỏ mới đã được phát hiện từ năm 1996. Nhưng cho đến trước phát hiện này, Jeyawati được xếp vào nhóm khủng long và thú chưa được phân loại trong gần 15 năm.

Theo ông Donald, dựa vào những phần hóa thạch thu được, chúng ta có thể giả thuyết rằng, loài khủng long đi bằng bốn chi, nhưng cũng có khả năng đứng trên hai chi sau.

Những phần xương của Jeyawati được đưa về bảo tàng Lịch sử tự nhiên bang Arizona (Mỹ) để lưu giữ cùng nhiều mẫu khủng long vừa được khám phá tại khu vực trên. Trong đó có loài khủng long Zuniceratops có sừng, hay một con quái vật kì lạ ăn cỏ Nothronychus.

Nguồn: Science Daily

Theo Báo Đất Việt
  • 2.066