Phát hiện thiết bị làm rượu vang 6.000 năm tuổi

  •  
  • 1.221

Các nhà khoa học từ Armenia, Mỹ và Ireland vừa phát hiện thiết bị làm rượu vang lâu đời nhất từ xưa đến nay, ước tính có độ tuổi khoảng 6.000 năm, ở miền Nam Armenia.

Kết quả nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Journal of Archaeological Science. Địa điểm phát hiện, được gọi là Areni-1, trong dãy núi Little Caucasus gần biên giới giữa Armenia và Iran.

Tiến sỹ Gregory Areshian thuộc Đại học Los Angeles, Chủ nhiệm công trình nghiên cứu, nói rằng, đây là các thiết bị làm rượu vang lâu đời nhất trên thế giới.

Bằng các phương pháp kỹ thuật, các nhà khoa học xác định một cây nho khô được trồng vào khoảng năm 4.000 trước Công nguyên ở ngay cạnh một thiết bị ép nho. Thiết bị này là một cái bồn không sâu bằng đất sét, có đường kính khoảng 1 mét. Xung quanh đó vẫn có dấu tích của những hạt nho và cây nho khô.

Ông Areshian cho biết, thiết bị ép nho này, lưu giữ được vai gallon nước nho và những quả nho bị nghiền nát, có thể hoạt động với kỹ thuật cổ điển là lấy chân trần giậm cho các quả nho nát ra và chảy nước.

Cũng tại địa điểm khai quật này năm ngoái, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra đôi giày cổ da cổ nhất thế giới, có niên đại khoảng 5.500 năm.

Theo Vietnam+
  • 1.221