Phát hiện thông điệp dưới biển cổ nhất thế giới

  •  
  • 2.966

Một thuyền trưởng người Scotland tìm thấy cái chai đựng bưu thiếp dưới biển và Sách Kỷ lục thế giới Guinness công nhận nó là là thông điệp dưới biển cổ nhất từ trước tới nay.

Sách Kỷ lục thế giới Guinness cho biết, Andrew Leaper, thuyền trưởng của tàu đánh cá mang tên “Copious”, tìm thấy cái chai từ hôm 12/4 khi ông và các ngư dân thả lưới ngoài khơi quần đảo Shetland trong Biển Bắc thuộc vương quốc Anh.

Leaper phát hiện đoạn thông điệp chứa trong chiếc chai đã trôi dưới biển trong 97 năm và 309 ngày - lâu hơn 5 năm sao với thông điệp trên biển cổ nhất trước đây.

Chiếc chai, mang ký hiệu 646B, chứa một bưu thiếp. Nội dung của bưu thiếp đề nghị người tìm thấy nó viết ngày tháng và địa điểm lên đó rồi gửi trả về “Giám đốc uỷ ban nghề cá của Scotland” để nhận phần thưởng 6 xu, Discovery cho biết. Thuyền trưởng C. H. Brown ở trường Hàng hải Glasgow thả chiếc chai xuống biển vào ngày 10/6/1915.

Đây là một trong số 1.890 chiếc chai phục vụ nghiên cứu khoa học vì chúng được thiết kế đặc biệt để chìm xuống gần đáy biển. Tất cả những chiếc chai này đều chứa bưu thiếp giống nhau, đề nghị người tìm thấy ghi ngày tháng và địa điểm rồi gửi tới địa chỉ trong bưu thiếp để nhận phần thưởng 6 xu.

Andrew Leaper cầm chiếc chai chứa thông điệp cổ nhất và giấy chứng nhận của Sách Kỷ lục thế giới Guinness.
Andrew Leaper cầm chiếc chai chứa thông điệp cổ nhất
và giấy chứng nhận của Sách Kỷ lục thế giới Guinness. 

“Những cái chai đó giúp các chuyên gia hải dương học ở thời kỳ đầu thế kỷ trước thu thập thông tin quan trọng nhằm lập những mô hình về sự lưu thông của nước biển ở khu vực quanh Scotland", Bill Turrel, chuyên gia của Cơ quan Nghiên cứu hệ sinh thái và môi trường biển Scotland, giải thích.

Turrell cho biết, ông tìm ra nhiều khía cạnh đúng trong kết luận của những nhà hải dương học thời đó .

“Ví dụ, họ suy luận chính xác rằng về sự lưu thông theo chiều kim đồng hồ của nước quanh các bờ biển của chúng ta. Tuy nhiên, phải tới khi người ta chế tạo ra các thiết bị điện tử trong những năm 60 thì giới khoa học mới xác định chính xác mô hình hải lưu chuẩn và các yếu tố tác động lên những mô hình đó", Turrell nói.

Điều thú vị là Mark Anderson, một người bạn của Leaper, đã tìm thấy thông điệp đựng trong chiếc chai có nguồn gốc từ Scotland vào năm 2006 trong khi đánh bắt cá trên cùng một chiếc tàu. Sách Kỷ lục thế giới Guinness công nhận đây là thông điệp cổ nhất trên biển.

“Sự trùng hợp thú vị là một chiếc tàu đánh cá từ Shetland đã tìm thấy hai thông điệp được trên biển cổ nhất thế giới. Điều đó giống như hai lần trúng xổ số", Leaper nói.

Tới nay người ta đã tìm thấy 315 chiếc chai được thả từ năm 1914. Sau 98 năm, những chai đó vẫn đang được gửi lại cho Phòng thí nghiệm Hải dương Scotland trong tình trạng nguyên vẹn.

Theo VNE
  • 2.966