Phát hiện tượng cầu thủ bóng chày 1.000 năm tuổi

  •   52
  • 2.049

Mới đây một nhóm nhà khảo cổ Mexico đã tìm ra bức tượng vận động viên bóng chày còn nguyên vẹn cao 1,75m có niên đại hơn 1.000 năm nằm sâu dưới lòng đất 1,5m tại một sân vận động trên đồi Teul thuộc bang Zacatecas, cách thủ đô Mexico City khoảng 800km về phía Bắc.

Thông báo của Viện Nhân chủng và Lịch sử Quốc gia Mexico ((INAH) cho biết vào cuối năm 2010, cũng tại địa danh này các nhà nghiên cứu lịch sử bang Zacatecas cũng đã tìm thấy một bức tượng tương tự nhưng bị mất đầu.

Các nhà khảo cổ tiến hành khai quật bức tượng
Các nhà khảo cổ tiến hành khai quật bức tượng
(Ảnh: Mizamora)

Theo các nhà khảo cổ, khiếm khuyết của bức tượng có thể do tác động của một trận động đất mạnh nào đó trong quá khứ.

Chuyên gia INAH còn cho biết Teul là một trong số ít địa danh tại Mexico luôn có người sinh sống trong suốt thời gian từ năm 200 trước Công nguyên đến năm 1531 và ngày nay trở thành biểu tuợng của người dân bang Zacatecas. Ngoài ra, địa danh này còn đi vào trong lịch sử quốc gia là một trong những nơi có truyền thống chống giặc ngoại xâm kể từ khi thực dân Tây Ban Nha đến xâm chiếm từ thế kỷ 16.

Việc tìm ra hai bức tượng vận động viên bóng chày, một môn thể thao được người Mexico cổ ưa thích, đã làm cho các nhà hoạt động trong ngành văn hóa nghệ thuật liên tưởng tới hai nhân vật huyền thoại trong cuốn sách cổ Popol Vuh được coi là Kinh thánh của bộ tộc Maya (từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến thế kỷ 15), theo đó người Maya đã mô tả quá trình hình thành vũ trụ thông qua trí tuệ siêu phàm của hai nhân vật chính là Hunahpú và Ixbalanqué

Theo TTXVN, Vietnam+
  • 52
  • 2.049