Phát hiện tượng ông của Vua Tut

  •  
  • 2.093

Bức tượng thứ hai trong cặp tượng về ông của Vua Tut đã được phát hiện tại một hầm mộ nơi ông được chôn cất, Bộ trưởng Bộ cổ vật Ai Cập cho biết hôm qua, 31/5.

Theo Bộ trưởng Zahi Hawass, bức tượng thạch cao tuyết hoa cho thấy, vua Amenhotep III ngồi và mang một chiếc khăn trùm đầu của phụ nữ Nemes, một chiếc váy xếp nếp và bộ râu hoàng gia. Khăn trùm đầu Nemes là loại khăn vằn rủ sau tai của một vị vua và trùm qua vai ông.

Vua Amenhotep III
Vua Amenhotep III - Ảnh: freamasons.com.

Bức tượng được phát hiện tại Kom el-Hettan, nằm bên bờ tây của Luxor. Bức tượng đặt ở hành lang dẫn vào cổng thứ ba của khu hầm mộ, khoảng 200m bên dưới Tượng Memnon khổng lồ, bức tượng đứng gác ở cổng đầu tiên.

Các phát hiện khảo cổ này tiếp tục làm sáng tỏ thêm về vua Tutankhamen, vị vua nam cai trị Ai Cập từ năm 1333 trước công nguyên đến năm 1324 trước công nguyên, trong suốt thời kỳ lịch sử cổ đại Ai Cập được gọi là Vương quốc mới. Dẫn rằng vua Tut là vị vua nổi tiếng nhất trong các vị vua Ai Cập nhưng nhiều bí ẩn vẫn còn tồn tại về cha mẹ ông cũng như là cuộc sống và cái chết của ông.

"Bức tượng này là bức tượng phía Bắc của một cặp tượng khổng lồ đã từng được đặt tại cổng của cửa tháp thứ ba", ông Hawasss viết trên trang web cá nhân của ông. Một cuộc khai quật trước đó đã phát hiện ra phía sau của một trong hai bức tượng.

Ông Hawass cho biết, cả hai bức tượng có thể đã bị đổ trong một trận động đất cổ. Đá, được lấy từ mỏ đá Hatnub ở vùng trung Ai Cập, hiếm khi được sử dụng cho những bức tượng khổng lồ như vậy. Cặp tượng từ Kom el-Hettan là những mẫu được bảo tồn duy nhất bởi kích thước của chúng, đạt tới độ cao 18m.

Bức tượng khác về ông của vua Tut, làm từ đá granit đỏ, được thông báo hồi tháng 10/2010 và cho thấy, vị vua đang mang một chiếc mũ miện kép và ngồi trên một ngai vàng kế bên vị thần Theban Amun.

Theo Hà Nội Mới
  • 2.093