Phát hiện tượng thần Apollo tại dải Gaza

  •  
  • 3.645

Bức tượng cổ bằng đồng thần Apollo của Hy Lạp đã được các nhà khoa học khai quật tại dải Gaza. Việc phát hiện ra bức tượng vô giá này đã đẩy các nhà khoa học trên thế giới vào một cuộc tranh luận không dứt về nguồn gốc của bức tượng.

Joudat Ghrab, một ngư dân 26 tuổi người Palestin cho biết, anh đã nhìn thấy bức tượng nằm trong vùng nước cạn phía bắc biên giới Ai Cập - Gaza. Lúc đầu anh nghĩ đây chỉ là một xác người bị đốt cháy nhưng không ngờ rằng đây lại là bức tượng thần Apollo vô giá. Anh nhanh chóng định giá bức tượng và đem rao bán trên eBay với giá 500.000$. Tuy nhiên cũng nhanh chóng không kém, bức tượng đã bị tổ chức Hamas tịch thu.

Phát hiện tượng thần Apollo tại dải Gaza
Bức tượng bằng đồng thần Apollo được phát hiện tại dải Gaza - (Ảnh: Debris)

Các nhà khảo cổ đã buộc phải xác định nguồn gốc và độ tuổi của tác phẩm điêu khắc này hoàn toàn từ hình ảnh trực tuyến. Các chuyên gia cho rằng, bức tượng được đúc khoảng 2000 năm trước. Tuy nhiên anh Ghrab, người đã phát hiện ra bức tượng gần vùng nước cạn nói rằng: “nó được phát hiện ở đất liền chứ không phải dưới biển”.

Nhà sử học và khảo cổ học Jean- Michel de Tarragon cho biết: “Nó rất sạch sẽ, chắc chắn nó phải được tìm thấy ở vùng đất liền khô ráo”. Tarragon tin rằng ,các tác phẩm điêu khắc không thể được tạo ra trong môi trường chân không. Như vậy rất nhiều khả năng các nhà khoa học sẽ phát hiện thêm những hiện vật cổ khác tại đây.

Tuy nhiên, kể từ khi Gaza bị tách biệt với thế giới bên ngoài do các vấn đề chính trị và tôn giáo, việc tiến hành khai quật nghiên cứu sẽ vấp phải rất nhiều khó khăn. Điều đó càng gây nên nhiều tranh cãi trong giới khoa học về nguồn gốc xung quanh bức tượng vô giá này. Các câu hỏi đang chờ được giải đáp hiện vẫn nằm trong vòng bí ẩn.

Theo Tuổi Trẻ
  • 3.645