Phát hiện văn tự cổ thời nhà Nguyễn

  •   3,52
  • 1.523

Chiều (4/7), ông Hồ Bách Khoa, Trưởng Ban quản lý Khu di tích Nguyễn Du (xã Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) cho biết, trong quá trình thực hiện chuyên đề nghiên cứu về văn tự cổ, nhóm khảo cứu thuộc ban quản lý di tích này phát hiện 15 bản văn tự cổ thời nhà Nguyễn.

>>> Phát hiện văn tự cổ 4000 năm trước

Số văn tự được viết bằng chữ Hán trên giấy gió với nét chữ mảnh, rõ và sắc nét.
Số văn tự được viết bằng chữ Hán trên giấy gió với nét chữ mảnh, rõ và sắc nét.

Theo ông Khoa, số văn tự cổ này được phát hiện tại nhà thờ Nguyễn Bật Lãng, làng Mật Thiết, xã Kim Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh). Số văn tự được viết bằng chữ Hán trên giấy gió với nét chữ mảnh, rõ và sắc nét.

Các nhà nghiên cứu ban đầu khẳng định số văn tự cổ vừa phát hiện là những sắc chỉ thuộc các triều vua Minh Mạng, Tự Đức, Thiệu Trị sắc chuẩn bổ chức cho ông Nguyễn Thoan và Nguyễn Nhạ, người của làng Nguyệt Úc, tổng Lai Thạch, huyện La Sơn, phủ Đức Thọ, tỉnh Nghệ An nay huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.

Ngoài ra tại nhà thờ Nguyễn Bật Lãng còn phát hiện thêm 13 đạo sắc cổ có niên đại thời Lê và thời Nguyễn. Số sắc phong này phần lớn đã đã bị rách nát và do con cháu hậu duệ của Nguyễn Bật Lãng lưu giữ.

"Hiện nay nhóm khảo cứu đang tiếp tục tìm hiểu nội dung các văn tự, sắc cổ. Có thể nói những văn tự cổ này liên quan đến các nhân vật lịch sử", ông Khoa nói.

Theo Infonet
  • 3,52
  • 1.523