Phát hiện "vật liệu Trái đất" ở 18 hệ thống hành tinh khác

  •  
  • 1.957

Phát hiện mới cung cấp thêm nhiều hiểu biết về sự hình thành các hành tinh và giúp con người có thêm cơ hội tìm thấy những thế giới giống Trái đất.

Sử dụng 2 hệ thống kính thiên văn hiện đại bậc nhất là kính thiên văn quang học – hồng ngoại Keck (đặt ở Hawaii - Mỹ) và Kính viễn vọng không gian Hubble, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu quang phổ của các sao lùn trắng đến từ 18 hệ thống hành tinh ngoại lai nằm cách Trái đất 456 năm ánh sáng.

Sao lùn trắng (thiên thể ở xa, màu trắng) thu hút các vật liệu từ các hành tinh quay quanh nó vào đĩa bụi
Sao lùn trắng (thiên thể ở xa, màu trắng) thu hút các vật liệu từ các hành tinh quay quanh nó vào đĩa bụi - (ảnh đồ họa của NASA)

Tác giả chính của nghiên cứu – nhà khoa học Siyi Xu (Đài quan sát Gemini, Hawaii - Mỹ) cho biết họ đã tìm thấy nhiều "vật liệu Trái đất" trên các sao lùn trắng này, tức các nguyên tố có thể tìm thấy trên Trái đất và góp phần cấu thành nên hành tinh của chúng ta.

Điều này cho thấy, các hành tinh quay quanh các sao lùn trắng đó cũng sở hữu các vật liệu Trái đất. Lý do một ngôi sao có thể mang những vật liệu này là khi nó bước vào giai đoạn lạnh đi, nó sẽ kéo vật chất từ các hành tinh, tiểu hành tinh, sao chổi… từng tồn tại quanh nó về phía mình, tạo nên một đĩa bụi giống như đĩa bụi quanh sao Thổ.

Trong các đĩa bụi này, nhóm nghiên cứu phát hiện rất nhiều nguyên tố và chất quen thuộc: canxi, ma-giê, silicon… và thậm chí là nước.

Kiểm tra kỹ hơn, họ xác định rất nhiều hành tinh trong 18 hệ thống này có thể sở hữu nhiều nước, giống như cách mà trái đất của chúng ta sở hữu những đại dương rộng lớn.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ đang tiếp tục xác định rõ hơn thành phần hóa học của các hành tinh được cho là chứa nhiều vật liệu Trái đất nhất.

Nghiên cứu vừa được trình bài trong hội nghị địa hóa học Goldschmidt tổ chức ở Boston - Mỹ và nhận được nhiều bình luận tích cực từ giới thiên văn – khoa học hành tinh.

Sara Seager, giáo sư khoa học hành tinh tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu, bình luận: "Thật tuyệt với khi thấy có bằng chứng vững chắc rằng các hành tinh với quá trình hình thành giống như Trái đất là phổ biến". Theo giáo sư Seager, kết quả trên thúc đẩy niềm tin của các nhà khoa học rằng một hành tinh giống Trái đất, quay quanh một ngôi sao nào đó đang tồn tại không xa và đang chờ được tìm thấy.

Cập nhật: 18/08/2018 Theo NLĐ
  • 1.957