Phát hiện "Viagra tự nhiên" trong cà chua

  •  
  • 3.675

Các nhà khoa học phát hiện, một hợp chất tồn tại nhiều trong cà chua có thể tăng tới 70% chất lượng tinh trùng, mang lại hy vọng mới cho các cặp vợ chồng vô sinh trên thế giới.

Lycopene, hợp chất khiến cà chua có sắc đỏ, đang là trọng tâm nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Sheffield (Anh) về khả năng tăng cường sinh sản cho nam giới. Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu xúc tiến thử nghiệm nhằm xác định tác dụng thúc đẩy sức mạnh tinh binh thông qua một loại thuốc bổ sung lycopene sẵn có trên thị trường, giúp tăng gấp đôi hàm lượng chất này trong máu người dùng.

Tiến sĩ Allan Pacey, một trong những chuyên gia hàng đầu Anh về vấn đề vô sinh của nam giới, cùng các cộng sự đang tuyển dụng 60 nam sinh viên và cán bộ đại học trong độ tuổi 18 - 30 tham gia cuộc nghiên cứu kéo dài 3 tháng.

Hợp chất lycopene có thể tăng tới 70% chất lượng tinh trùng.
Hợp chất lycopene có thể tăng tới 70% chất lượng tinh trùng.

Dự án nghiên cứu này được thực hiện do 1/6 số cặp vợ chồng ở Anh đang phải đối mặc với chứng vô sinh. Một nửa số trường hợp này được tin là bắt nguồn từ việc cánh mày râu có chất lượng "con giống" thấp kém.

Theo một nghiên cứu đăng tải gần đây của các chuyên gia chữa trị sinh sản thuộc Trung tâm y tế Cleveland danh tiếng ở Mỹ, lycopene có thể tăng tới 70% chất lượng tinh trùng. Giáo sư Pacey nói, nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, hợp chất này có khả năng làm chậm lại diễn tiến của bệnh ung thư tuyến tiền liệt và sự phì đại của tuyến tiền liệt, vốn gây các vấn đề bàng quang ở đàn ông lớn tuổi.

Giáo sư Pacey nhấn mạnh: "Các nghiên cứu ở nhiều nơi trên thế giới đã chỉ ra rằng, các đặc tính chống oxy hóa của lycopene dường như mang tới ảnh hưởng có lợi đến chất lượng tinh trùng và chúng tôi muốn điều tra nó kỹ lưỡng hơn nữa. Việc sản sinh tinh trùng mất 3 tháng. Nghiên cứu sẽ cho chúng tôi biết liệu lycopene có cải thiện chất lượng tinh trùng đã phát triển bằng cách làm giảm sự tổn hại ADN hay không và liệu nó nhìn chung có làm tăng số lượng các tinh trùng sung mãn hay không.

Hiện đã có đủ bằng chứng cho thấy nghiên cứu của chúng tôi rất đáng để tiến hành. Nếu chất này hiệu quả ở những người tình nguyện, chúng tôi sẽ cân nhắc xem xét thử nghiệm nó ở những bệnh nhân nam vô sinh".

Cập nhật: 13/04/2016 Theo Vietnamne
  • 3.675