Phát hiện voọc mũi hếch quý hiếm ở Hà Giang

  •   2,73
  • 2.059

Tổ chức Bảo tồn động thực vật quốc tế (FFI) tìm thấy một quần thể voọc mũi hếch quý hiếm tại rừng Khau Ca, tỉnh Hà Giang.

>>> Phát hiện voọc quý hiếm ở khu BTTN Pù Huống

Nhóm chuyên gia của FFI cho biết, họ thấy khoảng 80 con voọc mũi hếch, trong đó 16 con mới được sinh ra. Theo thông báo của FFI, loài linh trưởng nói chung, trong đó có voọc mũi hếch chỉ xuất hiện theo mùa, nên sự hiện diện nhóm đông của loài này được cho là hiếm và là tin vui cho giới khoa học.

Nhóm voọc tìm thấy ở Hà Giang.
Nhóm voọc tìm thấy ở Hà Giang. (Ảnh: FFI)

Voọc mũi hếch là một trong số 25 loài linh trưởng đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu và là loài đặc hữu của Việt Nam. Hiện trên thế giới chỉ có bốn loài voọc mũi hếch, trong đó ba loài ở Trung Quốc và một loài sống ở nước ta.

Mặc dù pháp luật Việt Nam quy định nghiêm ngặt, chúng vẫn đang bị săn bắn và số lượng ngày càng giảm nghiêm trọng. Ước tính, chỉ còn khoảng 110 con voọc mũi hếch trong tự nhiên.

Trong thời quan qua, các tổ chức bảo tồn thế giới như FFI, trường Đại học Colorado, các vườn thú Denver, San Diego của Mỹ và sở thú Singapore là những đối tác hỗ trợ Việt Nam bảo vệ và tăng số lượng voọc mũi hếch ở Khau Ca.

Voọc mũi hếch có tên khoa học là Rhinopithecus strykeri. Chúng có bộ lông mầu nâu đen. Lông trên đầu và quanh mặt trắng nhạt. Chúng không có mào lông trên đỉnh đầu. Vùng ngực, bụng, mặt trong chi trước và chi sau có mầu trắng mờ. Mảng lông trắng này kéo chùm ra phía bên ngoài khuỷu tay. Đuôi dài hơn thân, lông xù. Voọc con mới đẻ lông mầu vàng nhạt, khi lớn chuyển màu như voọc trưởng thành.

Theo VNE
  • 2,73
  • 2.059