Phát hiện 'vũ trường' của khủng long

•   4,52

Các nhà cổ sinh vật học và địa chất Mỹ mới tìm thấy một nơi lưu giữ hàng nghìn dấu chân khủng long ở khu vực giáp ranh giữa bang Arizona và Utah.

Khu vực này rộng 0,3 ha và nằm trong khu bảo tồn quốc gia Vermilion Cliffs. Nhóm nghiên cứu của Đại học Utah gọi nó là "sàn nhảy của khủng long" vì ở đây có hơn 1.000 dấu chân của các loài động vật thời tiền sử. Nhiều dấu chân có niên đại lên tới 190 triệu năm.

"Khi bước theo những dấu chân to lớn đó, bạn sẽ cảm thấy như đang chơi một game khiêu vũ. Nhiều loài khủng long từng xuất hiện ở đây. Nó là nơi thu hút nhiều động vật, giống như vũ trường vậy", giáo sư Marjorie Chan, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Hàng nghìn dấu chân khủng long được lưu giữ trong khu bảo tồn quốc gia Vermilion Cliffs. Ảnh: BBC.

Những dấu chân được sắp xếp quanh một thứ gì đó và các nhà khoa học cho rằng đó có thể là một ốc đảo chứa nước trong giai đoạn đầu của kỷ Jura, khi mà vùng tây nam của Mỹ bị bao phủ bởi hàng triệu đụn cát.

Sau khi xem xét kỹ hiện trường, nhóm chuyên gia nhận thấy có ít nhất 4 loài khủng long từng tới "sàn nhảy".

"Những cỡ chân khác nhau, từ 2,5 cm tới 50 cm, cho thấy nhiều khủng long mẹ đã đưa đàn con tới đây", Winston Seiler, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, cho biết.

Ngoài dấu chân, các nhà khoa học còn nhìn thấy nhiều vệt đuôi dài tới 7 mét. Họ cho rằng các dấu vết của khủng long đã bị bao phủ bởi cát trước khi lộ thiên nhờ quá trình xói mòn đất trong nhiều năm. Tuy nhiên, trong tương lai, chúng sẽ biến mất bởi chính sự xói mòn đất.

Theo bà Marjorie Chan, phát hiện này cung nhiều manh mối về đời sống của các loài động vật tiền sử cũng như khủng long từng tồn tại cách đây 190 triệu năm. Nó cũng giúp các nhà khoa học tìm hiểu nguyên nhân khiến khủng long có thể sống sót trên những vùng sa mạc rộng lớn và khắc nghiệt.

Theo VnExpress (BBC)