Phát hiện xác ướp chết vì sâu răng

  •   3,73
  • 3.596

Một xác ướp niên đại hơn 2000 năm có miệng chứa đầy răng sâu, được tìm thấy trong hang động ở Ai Cập.

Đây là xác ướp của một người đàn ông, không rõ tên. Đặc điểm kỳ lạ của xác ướp này có hàm chứa đầy răng sâu với hình dạng cực kì khủng khiếp và các khoang áp xe răng bị nhiễm trùng túi, dẫn đến viêm xong, có thể là nguyên nhân gây ra tử vong.

Trước tình trạng sâu răng của người đàn ông cổ đại ở trên, có thể các nha sĩ thời cổ đại sẽ cảm thấy “choáng ngợp”.

Áp xe răng xác ướp bị nhiễm trùng túi hàng loạt
Áp xe răng xác ướp bị nhiễm trùng túi hàng loạt (Ảnh: Livescience)

Tuy nhiên, phân tích chụp CT với độ phân giải cực cao cho thấy, hàm răng đã được chữa bằng sử dụng một loại thuốc, như bổ sung nước trái cây hoặc dầu cây tuyết tùng, còn vón lại ở trong lỗ sâu răng.

Việc dùng liệu pháp trên để ngăn chặn các hạt thức ăn không vào lỗ sâu răng, sẽ giúp giảm đau cho bệnh nhân. Nhưng đáng buồn thay, phương cách ấy cũng không thể giúp người đàn ông mắc bệnh sâu răng chống nổi một thời gian ngắn, có lẽ chỉ trong một tuần, vì vi khuẩn có thể lây nhiễm thuận lợi hơn.

Khi chết, bệnh nhân đã được ướp xác, một số cơ quan và não đã được loại bỏ, cơ thể được bao bọc bởi lớp nhựa. Sau đó đã được làm tang lễ và chôn cất ở hang Thebes. Các nhà nghiên cứu cho biết, đây là trường hợp đầu tiên được biết đến chết vì đau răng và được ướp xác của người Ai Cập cổ đại.

Theo Báo Đất Việt, Livescience
  • 3,73
  • 3.596