Phát hiện xác ướp phụ nữ 500 năm tuổi tại Hàn Quốc

  •   2,52
  • 5.736

Một xác ướp phụ nữ 500 năm tuổi, được tin là vợ của một quan chức cấp cao trong chính phủ dưới triều đại Joseon, đã được phát hiện tại Hàn Quốc cùng với chiếc túi xách và các vật dụng cá nhân.

Xác ướp 500 tuổi được cho là của một phụ nữ quý tộc.

Xác ướp, cao 154cm, được một nhóm các học giả và các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu di sản văn hoá Seokyeong phát hiện hồi đầu tháng trước tại khu công nghiệp đang được xây dựng ở Osan, cách thủ đô Seoul khoảng 55 km về phía nam.

Người phụ nữ nằm trong một chiếc quan tài gỗ có biển đề tên ngụ ý vị trí của chồng trong chính phủ. Dựa vào quần áo và kiểu tóc, các nhà nghiên cứu cho rằng bà là một phụ nữ quý tộc sống ở khoảng thế kỷ 16 dưới triều đại Joseon (1392-1910).

Các xác ướp thường được chôn cất cùng của cải giá trị nhất của họ. Còn đối với người phụ nữ này, thứ quan trọng nhất với bà là chiếc túi xách.

Người phụ nữ được bọc trong các tấm vải liệm và chôn cất cùng với quần áo, các đồ cá nhân, trong đó có một chiếc bình gốm, một chiếc lược và ghim cài tóc.

Các vật dụng cá nhân của người phụ nữ.

Cuộc phân tích sơ bộ về chiếc quan tài gỗ cho thấy có khả năng bà là một phụ nữ quan trọng. Một bộ quần áo triều đại Joseon cũng được tìm thấy bên xác ướp. Các nhà nghiên cứu hi vọng bộ trang phục sẽ cung cấp các thông tin giá trị nhằm nghiên cứu cách sống của phụ nữ vào thời điểm đó.

“Rất hiếm khi phát hiện một xác ướp ăn mặc chỉnh tề và được bảo quản trong điều kiện hoàn hảo như thế này”, Kim Woo-rim, trưởng nhóm khai quật, nói. “Xác ướp này sẽ giúp chúng tôi nghiên cứu cuộc sống trong những ngày đầu của triều đại Joeson”.

Theo các nhà nghiên cứu, người phụ nữ có vẻ như chết vì một căn bệnh mãn tính do khuôn mặt và người gầy hốc hác.

Chiếc quan tài gỗ được bọc thạch cao.

Trong thời kỳ đầu của triều đại Joseon, người ta thường chôn cất các nhân vật quý tộc trong quan tài kín được phủ thạch cao để ngăn chặn sự phân huỷ của xác chết. Kết quả là các thi thể được bảo quản tự nhiên trong môi trường chân không.

“Tại Hàn Quốc, nhiều xác ướp được cho là từ thời Joseon đã được tìm thấy. Phát hiện mới nhất phù hợp với nghi lễ chôn cất thời Joseon”, Jeon Sung-ho, một nhà nghiên cứu tại Viện Seokyeong nói.

Mặc dù nói tới xác ướp người ta hay liên tưởng tới người Ai Cập cổ đại nhưng phương pháp ướp xác cũng phổ biến ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, không giống quy trình ướp xác của Ai Cập, các xác ướp Hàn Quốc vẫn còn nguyên nội tạng bên trong, cho phép các nhà nghiên cứu có thể tiến hành các cuộc thử nghiệm.

Nguồn: Dailymail

Theo Dân Trí
  • 2,52
  • 5.736