Phát hiện xương voi ma mút gần Paris

Các nhà khảo cổ Pháp tìm thấy một bộ xương voi ma mút gần như nguyên vẹn từ kỷ Băng Hà tại vùng nông thôn của thành phố Paris.

>>> Cậu bé Nga phát hiện voi ma mút 30.000 năm tuổi

Bộ xương voi ma mút có niên đại từ 200.000 tới 500.000 năm và hầu như nguyên vẹn.

Gregory Bayle, một nhà khảo cổ Pháp, cùng các đồng nghiệp vô tình thấy những mẩu xương rất to khi họ khai quật di cốt của những người La Mã tại một mỏ đá gần thành phố Changis-sur-Marne, nơi cách thủ đô Paris chừng 30km về phía đông, AFP đưa tin. Helmut, tên của con voi, đã sống từ 20 tới 30 năm trước khi chết và có chiều cao tới 2,7m. Bộ xương có niên đại từ 200.000 tới 500.000 năm. Nó là một trong 4 bộ xương voi ma mút gần nguyên vẹn từng được tìm thấy tại Pháp.

Nhóm chuyên gia khảo cổ nhận định có thể Helmut chết vì mắc kẹt trong bùn hoặc chết đuối. Hai mẩu đá nhỏ và sắc nằm lẫn những mẩu xương. Sự hiện diện của chúng cho thấy người cổ đại đã thực hiện một hành động nào đó đối với bộ xương, nhưng họ không giết con voi.

"Chúng tôi suy đoán rằng một nhóm người Neanderthal đã dùng đá sắc để cắt thịt của voi sau khi nó chết", Bayle nói.

Nếu giả thuyết của nhóm Bayle được chứng minh, đây là bằng chứng rõ rệt nhất về sự tương tác giữa người Neanderthal với voi ma mút tại châu Âu.

Voi ma mút đã biến mất vĩnh viễn tại khu vực Tây Âu từ khoảng 10.000 năm trước. Giới khoa học tin rằng chúng tuyệt chủng do nạn săn bắt và biến đổi khí hậu. Người ta đã tìm thấy khoảng 140 bộ xương voi ma mút dưới băng tại vùng Siberia thuộc Nga.