Phát lộ tranh khảm 1.700 năm tuổi ở Israel

  •  
  • 294

Trong quá trình khai quật di chỉ khảo cổ ở thành phố Lod giàu giá trị lịch sử ở miền Trung Israel, các nhà khảo cổ nước này đã phát hiện một bức tranh khảm nhiều màu sắc.

Ngày 29/7, Cơ quan Quản lý cổ vật Israel (IAA) cho biết kết quả giám định niên đại cho thấy bức tranh xuất hiện từ thời La Mã, cách đây khoảng 1.700 năm. Bức tranh hiện đã được đi đưa bảo tồn và dự kiến sẽ được trưng bày tại Trung tâm Tranh khảm Shelby White và Leon Levy Lod của IAA.

Chi tiết con cá trong bức tranh khảm nhiều màu sắc có niên đại khoảng 1.700 năm mới được tìm thấy.
Chi tiết con cá trong bức tranh khảm nhiều màu sắc có niên đại khoảng 1.700 năm mới được tìm thấy. (Ảnh: haaretz).

Trung tâm Tranh khảm Shelby White và Leon Levy Lod hiện đang trong quá trình xây dựng. Đây sẽ là nơi trưng bày những bức tranh khảm độc nhất vô nhị từng được phát lộ trong những đợt khai quật trước đó. Theo các nhà khoa học, những phát hiện này đã tiết lộ thêm nhiều thông tin về một biệt thự sang trọng thời La Mã từng tồn tại ở khu vực này trong quá khứ.

Trong năm 1996, những người công nhân làm đường đã tình cờ phát hiện một sàn khảm tranh ở cửa ngõ vào địa phận thành phố Lod. Trong cuộc khai quật tiếp theo, những tàn tích của một biệt thự sang trọng, có niên đại từ thế kỷ thứ tư đã được phát lộ trong tình trạng được tốt.

Theo ông Amir Gorzalczany - người đứng đầu dự án khai quật đang được tiến hành, các kết quả khai quật cho thấy tại thành phố Lod từng có một lâu đài tráng lệ, trong đó có một phòng khách lớn lát tranh khảm và một khoảng sân rộng với nhiều cột trụ.

Những bức tranh khảm đặc biệt ở Lod mô tả những động vật có trong thực tế, những loài vật trong trí tưởng tượng, những thiết kế hình học phức tạp, quang cảnh biển cả với rất nhiều cá và hai con tàu.

Cập nhật: 31/07/2018 Theo Báo Tin Tức
  • 294