Phát minh "mũi điện tử" dò tìm chất nổ và ma túy

  •  
  • 1.559

Các kỹ sư Nga từ Đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia đã phát minh ra “mũi điện tử”. Thiết bị này có thể phát hiện chất nổ và ma túy hoặc tìm người sống sót dưới đống đổ nát. Giáo sư Đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nikolai Samotaev nói:

>>> NASA giới thiệu rada giúp phát hiện nạn nhân bị chôn sống

"Mũi điện tử hoạt động dựa trên cơ sở quang phổ. Thiết bị cầm tay nhỏ gọn này giống như một chiếc ống mũi. Nó có thể xác định hàng ngàn hóa chất khác nhau".

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao cần phát minh ra các thiết bị điện tử tinh vi khi đã có thứ tương tự do chính thiên nhiên tạo ra như con chó chẳng hạn. 200 triệu tế bào khứu giác trong mũi chó có thể phát hiện một vài phân tử của chất cần tìm trong không khí. Nhưng chó săn không phải là trợ thủ hoàn hảo. Nikolai Samotaev cho biết:

“Làm thế nào là huấn luyện một con chó? Người ta bắt chó ngửi chất nổ rồi cho nó ăn miếng mồi ngon. Nó sẽ nhớ điều đó và sau đó sẽ tìm chính xác chất nổ. Nhưng rất khó khăn để điều chỉnh một con chó. Trong khi đó bộ máy của chúng tôi được lập trình để tìm ra nhiều mùi khác nhau".

Phát minh "mũi điện tử" dò tìm chất nổ và ma túy
Ảnh: RIA Novosti

Ngoài các loại chất nổ, thiết bị có thể phát hiện ma túy với liều lượng nhỏ, thậm chí có thể nhận dạng người. Tất cả mỗi người đều tỏa mùi axit lactic riêng khác nhau. Ông Nikolay Samotaev nói tiếp:

"Nếu một người bị vùi dưới đống nhà đổ, mùi cơ thể sẽ tích tụ trong một không gian hạn chế. Mùi này thoát ra từ các kẽ nứt hình thành trong đống đổ nát. Nếu thiết bị báo có sự hiện diện của acid lactic, nghĩa là dưới đống đổ nát có người".

Nhưng thiết bị này được chế tạo không phải để tìm kiếm người. Nhiệm vụ ban đầu của nó là theo dõi tình hình nhà máy điện hạt nhân. Đó là lý do tại sao thiết bị lại liên quan đến trường Đại học nghiên cứu hạt nhân quốc gia. Nhưng các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng thiết bị cực kỳ nhạy cảm, phân tích của nó rất hữu ích, đặc biệt là với các bác sĩ. Phó giáo sư Nicholas Samotaev nói tiếp:

"Phía Nhật Bản rất quan tâm đến thiết bị của chúng tôi. Một dạo ở đó có nguy cơ cao về đại dịch cúm gia cầm. Những người ở nơi khác đến không bị dò vũ khí, mà kiểm tra nhiệt độ cơ thể qua máy soi. Những người sốt được sàng lọc để phát hiện bệnh truyền nhiễm cấp tính. Thiết bị của chúng tôi cũng cho phép nhanh chóng chẩn đoán các bệnh như cúm gia cầm, nhiễm trùng huyết, bệnh lao".

Tóm lại, trong tương lai, công việc của các bác sỹ sẽ có những thay đổi nghiêm trọng. Chụp rơn-ghen, chiếu điện độc hại và tốn kém sẽ thuộc về quá khứ.

Theo Tiếng Nói Nước Nga
  • 1.559