Phát minh ý nghĩa ở nơi băng vệ sinh đắt bằng một ngày lương

  •  
  • 4.246

Ở Malawi, một gói băng vệ sinh có giá bằng cả ngày lương và các bé gái thường phải nghỉ học do không có đủ vải cotton để sử dụng trong kỳ kinh nguyệt.

Theo BBC, một gói băng vệ sinh bán tại các cửa hàng ở Malawi có giá 500 kwacha hay 0,75 USD. Số tiền này tương ứng với tiền công tối thiểu một ngày của người lao động, trong khi vào mỗi kỳ kinh nguyệt, các cô gái phải sử dụng ít nhất hai gói băng vệ sinh.

Trinitas bên cạnh các nữ sinh.
Trinitas bên cạnh các nữ sinh. (Ảnh: BBC).

Khi đến kỳ kinh nguyệt, những cô gái ở Malawi thường tận dụng vải cũ bằng cách cắt chitenge, dải thắt lưng cuốn quanh eo, thành nhiều mảnh nhỏ. Nhưng vải cũ sờn thường cọ xát vào cơ thể khiến họ bị đau và dễ xô lệch khỏi vị trí, dẫn đến nhiều tình huống xấu hổ.

Không chỉ vậy, phụ nữ Malawi còn phải tranh thủ giặt mảnh vải cũ vào lúc sáng sớm hoặc tối muộn để tránh mọi người xung quanh nhìn thấy. Việc phơi khô vải ở nơi dễ thấy cũng là một điều cấm kỵ tại đây. Vì vậy, họ thường phải tìm góc khuất bên trong nhà để trải mảnh vải.

Tuy nhiên, Trinitas, nhà nghiên cứu 31 tuổi ở Đại học Y tại Blantyre, Malawi, đã tìm ra cách giúp nhiều phụ nữ giải quyết khó khăn hàng tháng trong ngày hành kinh. Khi chỉ hai nữ sinh trong lớp đi học, Trinitas hỏi giáo viên về những nữ sinh khác và biết lý do các em xin nghỉ học cả tuần là do đến kỳ kinh nguyệt. Thông thường, phụ nữ Malawi không ra khỏi nhà suốt kỳ kinh.

Trinitas cầm một mảnh vải cắt từ chitenge.
Trinitas cầm một mảnh vải cắt từ chitenge. (Ảnh: BBC).

Trinitas nhớ lại những ngày đi học trước đây của mình và bực bội khi một thế hệ phụ nữ khác phải đối mặt với khó khăn trong việc giữ gìn vệ sinh cơ thể. Cô mua một chiếc máy khâu cũ và bắt đầu tạo ra những miếng băng vệ sinh sử dụng nhiều lần từ loại vải có sẵn ở địa phương. Trinitas tiến hành nghiên cứu ở các trường học và tất cả nữ sinh đều được dùng thử miếng băng do cô tự làm. Phản hồi từ các nữ sinh vô cùng khả quan. Theo họ, miếng băng rất dễ giặt. Lớp trên cùng mềm mại và xốp nhẹ, mang đến cảm giác thoải mái.

Thách thức mà Trinitas đang cần giải quyết là tìm nguồn đầu tư ở quốc gia đói nghèo như Malawi. Cô cần nguồn vốn đủ lớn để sản xuất băng vệ sinh hàng loạt với giá cả hợp lý cho người dân Malawi. Các nữ sinh tỏ ra rất vui mừng trước lợi ích mà sản phẩm này có thể mang lại cho họ. "Phần cánh cố định và phễu thấm cho phép em đi lại bình thường. Chúng em có thể chơi nhảy dây và tham gia mọi hoạt động khác", một nữ sinh cho biết.

Cập nhật: 02/06/2016 Theo VnExpress
  • 4.246