Phát sóng di động GSM bằng quang năng và phong năng

  •  
  • 102

Motorola cho biết hãng này vừa đưa vào ứng dụng hệ thống năng lượng mặt trời và sức gió để vận hành trạm phát sóng di động GSM của công ty viễn thông MTC Namibia tại xã Dordabis, vùng Khomas, Namibia.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới có trạm phát sóng GSM được vận hành bằng công nghệ này.

Dự án là sự kết hợp giữa Motorola, Hiệp hội GSM hợp tác với công ty viễn thông di động MTC Namibia. Việc thử nghiệm này sẽ hỗ trợ chiến lược mở rộng vùng phủ sóng dịch vụ thoại và dữ liệu của các nhà khai thác viễn thông ở những vùng nông thôn.

Ông Albertus Aochamub, Tổng Giám đốc Dịch vụ, Công ty viễn thông MTC Namibia cho biết: “Triển khai các trạm phát sóng di động ở những vùng xa xôi hẻo lánh bằng giải pháp của Motorola đem đến cho chúng tôi phương án thay thế hiệu quả và tin cậy thay cho việc xây dựng đường dây điện rất tốn kém”.

Bằng việc ứng dụng giải pháp năng lượng tái sinh vào mạng viễn thông, Motorola đang thử nghiệm giải pháp này như là một lựa chọn khả thi cho các nhà khai thác thay vì sử dụng máy phát điện với chi phí cao hoặc phải tốn thời gian chờ đợi rất lâu để kết nối với lưới điện.

Trạm phát sóng di động tại Dordabis nằm trong mạng GSM đang vận hành của công ty MTC Namibia trong suốt giai đoạn thử nghiệm.

Khi hệ thống được lắp đặt xong, chi phí cho năng lượng sẽ hầu như bằng không, trạm phát sóng di động sử dụng quang năng và phong năng chỉ yêu cầu bảo dưỡng ở mức tối thiểu, không như máy phát điện chạy bằng diesel cần ít nhất mỗi tháng nạp nhiên liệu một lần.

Dự án này giúp giảm chi phí vận hành (OPEX), một yếu tố quan trọng đối với các nhà khai thác mạng ở thị trường mới phát triển.

Thùy Linh

Theo VTC
  • 102