Phát triển CNTT dựa vào nhân lực và chiến lược công nghệ

  •  
  • 133

Sáng qua (26/2), hội thảo quốc tế "Phát triển CNTT - Nguồn nhân lực và Chiến lược công nghệ" đã được tổ chức tại Hà Nội, thu hút đại diện hơn 20 nước trong khu vực tham gia. 

Bộ Bưu chính Viễn thông phối hợp với Trường Đại học Quốc gia Seul (SNU), và trường ĐH Thông tin-Truyền thông (Hàn Quốc) đồng tổ chức. Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu đến từ 20 nước trong khu vực như: Thái Lan, Lào, Mianma, Bangladet, Philippin...

Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu đến từ 20 nước trong khu vực (Ảnh: Thế Phong)

Hiện tại, nhân lực IT của Việt Nam đang thiếu trầm trọng với nhược điểm là hoạt động thiếu chuyên nghiệp, vốn tiếng Anh kém và thiếu CIO trong lĩnh vực này. Theo chiến lược phát triển CNTT-Truyền thông năm 2010-2020 , đến năm 2020, Việt Nam phấn đấu cung cấp 70% nguồn nhân lực ICT đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu của thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, hội thảo cũng tập trung vào các nội dung chuyên về công nghệ thông tin như chính sách quản lý cho Chính phủ điện tử, công nghệ không dây ở Thái Lan, công nghiệp phần mềm của Hàn Quốc...

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ BCVT Nguyễn Minh Hồng cho rằng: ’’Việc phát triển nguồn nhân lực IT trong năm mới 2007 có ý nghĩa quan trọng, vì đây là năm đầu tiên Việt Nam bắt đầu triển khai các hoạt động gia nhập WTO, hợp tác với đối tác quốc tế. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ BCVT, đặc biệt trong giai đoạn từ nay đến 2010’’.

Cũng theo Thứ trưởng Hồng, đầu năm 2006 vừa qua, Việt Nam và Hàn Quốc đã hợp tác xây dựng dự án Trường Cao đẳng CNTT hữu nghị Việt - Hàn nhằm đào tạo nguồn nhân lực IT trong lĩnh vực này. Trường có quy mô tuyển sinh đào tạo ban đầu trung bình 800 cử nhân cao đẳng CNTT mỗi năm, áp dụng mô hình và phương pháp đào tạo CNTT của Hàn Quốc với thời gian đào tạo 3 năm. Trường sẽ bắt đầu tuyển sinh khoá đầu tiên vào tháng 9 năm nay, với qui mô đào tạo khoảng 2.400 sinh viên hệ cao đẳng.

Hoàng Hùng
Theo VietNamNet
  • 133