Phát triển công nghệ chế tạo người máy

  •  
  • 570

Sau những nghiên cứu và thành công về các ngành khoa học công nghệ cao như vũ trụ, vệ tinh, chế tạo máy bay khổng lồ..., ngày 10-4 Trung Quốc lại cho ra mắt những người máy với những biểu hiện tình cảm trên nét mặt.

Đồng Đồng: người máy thể hiện tình cảm giống người

Người máy Đồng Đồng. (Ảnh: SGGP)

Người máy do Sở Nghiên cứu tự động hóa Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc tự nghiên cứu và chế tạo vừa công bố có tên Đồng Đồng . Đồng Đồng có tầm vóc cao bằng người thanh niên bình thường, vỏ người máy được đúc bằng thép inox, mặt, mũi, mồm, mắt, tai của nó được tạo hình búp bê hoạt hình, trông rất dễ thương.

Đồng Đồng là thành quả nghiên cứu về phân biệt ngữ âm, phân biệt tranh ảnh, kiểm soát trí thông minh… trong mấy chục năm qua của Sở Nghiên cứu tự động hóa Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc.

Nó có thể mô phỏng tiếng hổ gầm, gà gáy, cừu kêu theo lệnh của người, đồng thời có thể đối thoại và giao lưu đơn giản với người, mà còn có nét mặt phong phú, ngôn ngữ động tác chân tay như người thật, lông mày, con ngươi, môi, đầu, tay … của nó đều có thể hoạt động tự do.

Ông Lý Thành Vinh, một trong những người nghiên cứu và chế tạo người máy Đồng Đồng, giáo sư của Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc nói với giới báo chí rằng, Đồng Đồng là người máy duy nhất luôn luôn thay đổi sự biểu hiện tình cảm trên nét mặt do Trung Quốc tự nghiên cứu và chế tạo. ”Xét về lý luận, sự biểu hiện về tình cảm của Đồng Đồng hết sức phong phú, gồm mấy chục ngàn thậm chí mấy trăm ngàn kiểu. Vì chỉ có một số thay đổi rất tinh vi, cho nên người ta khó mà cảm giác được, cho nên người ta chỉ trông thấy mấy chục kiểu động tác khá rõ rệt và đặc biệt của nó.”

Nhà nhà... chế tạo người máy

Giáo sư Lý Thành Vinh của Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc cho biết, kể từ khi người máy đầu tiên trên thế giới ra đời tại Mỹ vào năm 1960 đến nay, toàn cầu đã có khoảng 1 triệu người máy.

Nếu so với các nước đang phát triển trên thế giới, việc nghiên cứu người máy của Trung Quốc cất bước tương đối muộn, thập niên 80 thế kỷ 20 Trung Quốc mới bắt đầu nghiên cứu và chế tạo thành công người máy đầu tiên, chủ yếu làm công việc của thợ hàn.

Biểu diễn người máy cho công chúng xem. (Ảnh: SGGP)

Bắt đầu từ cuối thập niên 90 thế kỷ 20, việc nghiên cứu người máy của Trung Quốc phát triển nhanh chóng. Không những thế, Trung Quốc còn tích cực triển khai hợp tác quốc tế trong quá trình nghiên cứu và chế tạo người máy, thí dụ như hợp tác với Nga nghiên cứu và chế tạo người máy thao tác dưới nước sâu 6 000m, hợp tác với Nhật trong việc nghiên cứu người máy leo tường.

Qua những hợp tác đó khiến việc nghiên cứu công nghệ người máy của Trung Quốc đã bước lên bậc thềm mới. Hiện nay, Trung Quốc đã gia nhập Tổ chức phát triển người máy tiên tiến quốc tế do một số nước phát triển khởi xướng.

Trên thực tế, ngoài các cơ quan nghiên cứu khoa học triển khai việc nghiên cứu và chế tạo người máy ra, một số đoàn thể xã hội còn tổ chức các cuộc thi người máy thuộc các cấp bậc, môn học và chủng loại khác nhau, ví dụ như giải thi đá bóng người máy thanh thiếu niên, cuộc thi người máy trên không, cuộc thi người máy thông minh… Các cuộc thi quy mô mang tính chất khoa học công nghệ cao, vui chơi giải trí và cạnh tranh đó đã thu hút rất nhiều người yêu thích người máy, trở thành lực lượng mới thúc đẩy làn sóng nghiên cứu và phát triển người máy ở Trung Quốc.

Điều khiến những người sốt sắng nghiên cứu và chế tạo người máy Trung Quốc cảm thấy phấn khởi khi việc nghiên cứu mang tính “xã hội hóa” rất cao. Anh Ngô Ngọc Lộc, một nông dân bình thường ở ngoại thành Bắc Kinh trong hơn 20 năm qua, đã chế tạo hơn 26 người máy. Trong những người máy đó, có người biết làm công việc gia đình đơn giản, có người thì biết kéo xe.

Ngọc Lữ (tổng hợp)

Theo Sài Gòn giải phóng
  • 570