Phát triển đầu gối động cơ giúp chạy nhanh hơn

  •  
  • 878

Các nhà khoa học thuộc Đại học Tsukuba ở Nhật Bản đã phát triển một loại đầu gối động cơ có thể lắp vào chân để giúp chạy nhanh hơn và sử dụng ít năng lượng cơ bắp hơn.

Bộ động cơ này nặng 5kg, trong đó có một mô tơ nhỏ giúp co đầu gối, một cảm biến đo độ co và một đòn bẩy an toàn. Một phần của thiết bị được lắp vào chân và một phần (gồm bộ phận điều khiển và pin) được đeo trên lưng. 

Đầu gối động cơ cho phép chạy đều với tốc độ 7,5km/h nhưng sử dụng ít hơn 30% năng lượng cơ bắp so với hoạt động chạy bình thường không được hỗ trợ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không nói rõ việc phải đeo bộ thiết bị nặng tới 5kg trên người sẽ ngốn bao nhiêu năng lượng tiết kiệm được.

Nhóm nghiên cứu phát triển đầu gối động cơ tin tưởng thiết bị này sẽ được thương mại hóa trong vòng 3 năm tới và sảm phẩm này có thị trường riêng của nó.

Hiện cũng có những thiết bị tương tự giúp người tàn tật đi lại, song thiết bị mới này sẽ gọn nhẹ hơn nhiều vào thời điểm nó được tung ra thị trường.

Tuy nhiên, thiết bị này không được thiết kế để trợ giúp người tàn tật mà nhằm hỗ trợ chuyển động đầu gối của những người chỉ đơn giản muốn chạy bộ một cách hiệu quả hơn. Và điều này có thể khiến nó trở thành một ứng cử viên cho giải thưởng Ignobel năm tới./.

Theo Vietnam+
  • 878