Phát triển dự án tàu thủy điều khiển bằng robot

  •  
  • 375

Các chuyên gia Đức và Thụy Điển đang phát triển dự án tàu thủy điều khiển bằng robot, với ưu điểm an toàn và tiết kiệm đến 50% nhiên liệu.

Dự án MUNIN do Viện Fraunhofer của Đức, phối hợp với tổ chức SINTEF Thụy Điển và 8 công ty đối tác thực hiện.

SINTEF dự định đó sẽ là thiết kế dành cho những con tàu chở hàng dài 200m. Tổ chức này ước tính hiện có hơn 100.000 ngàn tàu buôn hoạt động ở các hải cảng trên thế giới và sẽ cần nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu gia tăng của thương mại quốc tế.

Phát triển dự án tàu thủy điều khiển bằng robot
Mô hình tàu thủy điều khiển bằng robot - (Ảnh: Rolls Royce)

Vấn đề quan trọng là tàu chở hàng đang có lại rất tốn kém cho thủy thủ đoàn và chi phí nhiên liệu không hề giảm đi, trong khi đó không có nhiều người thích đi biển dài ngày.

Một vấn đề khác là sự an toàn, những sai sót do con người gây ra là nguyên nhân của 75% tai nạn hàng hải nên việc tự động hóa là rất cần thiết.

SINTEF cho rằng không chỉ an toàn hơn mà tàu thủy robot còn có thể tiết kiệm đến 50% nhiên liệu.

Gizmag cho biết một phần trong dự án MUNIN là độ chính xác của các cảm biến, máy tính đủ thông minh để điều khiển tàu tránh các vật lạ trôi trên biển và tránh va vào các con tàu khác, bên cạnh đó tàu phải được giám sát thường xuyên bởi vệ tinh.

Dự án Munin dựa trên thực tế rằng có rất nhiều công nghệ cho các tàu robot đã tồn tại. Nhiều tàu có hệ thống chống va chạm, lái tự động, định vị vệ tinh, camera quan sát trên tàu, vì vậy những bước nhảy vọt không phải là quá lớn như người ta vẫn nghĩ.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Thanh Niên
  • 375