Phát triển giống cây cần sa mới ít gây nghiện

  •  
  • 9.855

Như ta đã biết thì việc sử dụng cần sa trong y tế hiện nay trở nên khá phổ biến. Cần sa giúp giảm cơn đau cho những bệnh nhân bị ung thư, bệnh nhân mắc bệnh Parkinson, bệnh đa sơ cứng, dị ứng eczema hay bệnh vẩy nến... Những sản phẩm từ cần sa cũng đã được sử dụng chữa bệnh viêm khớp, thấp khớp, nó cũng giúp cho các bệnh nhân bị chứng động kinh. Tuy nhiên khi sử dụng cần sa, nếu hàm lượng chất gây ảo giác quá cao thì hậu quả là bênh nhân sẽ phụ thuộc quá nhiều vào thuốc và bị nghiện thuốc.

>>> Video: Phát triển giống cây cần sa mới ít gây nghiện

Và mới đây, trung tâm nghiên cứu Tikun Olam, Israel thông báo rằng họ đã thành công trong việc tạo ra một giống cần sa mới có chứa rất ít chất tetrahydrocannabinol (THC) - chất gây ảo giác mạnh. Trung tâm này được thành lập từ năm 2004 và đã được chính phủ phê duyệt cho dự án trồng cần sa phục vụ mục đích y tế.

Phát triển giống cây cần sa mới ít gây nghiện

Cây cần sa có chứa trên 60 chất hóa học trong đó THC là nổi tiếng nhất do ảnh hưởng của nó tới hệ thần kinh như giúp hạ huyết áp, an thần nhưng đặc biệt là kích thích và gây nghiện, tạo cảm giác thư giãn, sảng khoái, phấn chấn với những ảo giác đẹp, huyền ảo, ngoài ra còn có hợp chất hóa học cannabidiol (CBD) cũng có tác động tương tư. Nhưng CBD được các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng nó có hiệu quả chống viêm, do vậy đem đến tiềm năng trở thành chất giảm đau mà không làm cho bệnh nhân bị “say” thuốc nếu như cân bằng được nồng độ THC và CBD.

Phát triển giống cây cần sa mới ít gây nghiện

Phát triển giống cây cần sa mới ít gây nghiện

Giống cần sa mới được cấy trồng tại Tikun Olam đã đáp ứng được điều đó. Được mệnh danh là Avidekel, giống mới này chứa chưa đến 1% hàm lượng THC, nếu so sánh với giống Erez phổ biến trước đây (23% hàm lượng THC). Đây là một tiềm năng rất lớn, mở ra một bước tiến mới trong việc điều chế và sử dụng cần sa với mục đích trị bệnh. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu với hy vọng sẽ nhanh chóng đưa giống cần sa mới này vào ứng dụng thực tiễn.

Tham khảo: Gizmag

Theo Genk, Gizmag
  • 9.855