Phát triển hệ thống định vị thị giác ảo cho phi công

  •  
  • 426

Các kỹ sư Nga mới đây đã phát triển một hệ thống định vị có thể thay thế các thiết bị điều khiển dành cho phi công như la bàn, máy đo độ cao, cao kế vô tuyến, máy chỉ độ nghiêng.

Không chỉ có giá thành rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại của các nước khác, hệ thống định vị mới của Nga có độ tin cậy cao hơn, có thể kết hợp hoạt động vệ tinh cho phép xác định hướng chuyển động, tốc độ và độ nghiêng tương đối của máy bay.

Phát triển hệ thống định vị thị giác ảo cho phi công
Ảnh minh họa: Ria Novosti

Theo các chuyên gia, trên màn hình hệ thống có thể thấy bản đồ dẫn đường và các chỉ số định hướng. Hệ thống này được coi như một thị giác ảo (hay còn gọi là thị giác tổng hợp của phi công).

Tác giả hệ thống, giáo sư Oleg Salychev thuộc trường Đại học Kỹ thuật Moskva, cho biết: “Điểm quan trọng trong thị giác ảo này là hệ thống cảnh báo va chạm mặt đất, cung cấp các thông tin về địa hình. Màu xanh lá cây là khu vực an toàn, màu nâu biểu thị vùng có nguy cơ chạm đất. Khi máy bay tiếp cận các khu vực nguy hiểm, hệ thống phát ra âm thanh, đèn nhấp nháy, cảnh báo phi công về độ cao".

Hệ thống định vị của Nga đã được thử nghiệm trên các máy bay trực thăng từ nhiều năm qua và trong những điều kiện mạo hiểm nhất. Theo các chuyên gia kỹ thuật, hệ thống đặc biệt phát huy hiệu quả khi bay ở vùng đồi núi.

Sau những thử nghiệm tại Afghanistan, Pakistan, Nepal, hệ thống định vị này có ích trong mọi tình huống khẩn cấp như tầm nhìn kém, mây thấp... Phi công an toàn thoát khỏi những tình huống như vậy nhờ thiết bị thị giác ảo.

Hiện các kỹ sư Nga đang tiếp tục phát triển thế hệ tiếp theo của hệ thống định vị, cho phép xác định tọa độ không sử dụng GPS (Hệ thống định vị toàn cầu).

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 426