Phát triển kính cửa sổ tự động đổi màu

  •  
  • 1.090

Các nhà khoa học ở Đại học Công nghệ Nanyang (NTU-Singapore) vừa trình làng loại ô kính mới có thể tự đổi màu từ sáng thành tối và ngược lại mà không cần dùng điện, hứa hẹn giúp các hộ gia đình giảm bớt hóa đơn tiền điện.

Phát triển kính cửa sổ tự động đổi màu
Giáo sư Sun Xiaowei (giữa) cùng đồng sự giới thiệu khung cửa sổ tự đổi màu. (Ảnh: Wee Teck Hian/TODAY)

Để "tự nhuộm màu", loại kính mới hút khí ôxy để kích hoạt một phản ứng hóa học làm tối màu tấm kính. Nhóm chuyên gia cho biết sở dĩ xảy ra hiện tượng trên là vì loại kính này có chứa một dung dịch điện phân ở giữa hai lớp kính, trong đó, một lớp được phủ chất nhuộm màu xanh dương, lớp còn lại được dát một lớp nhôm cực mỏng.

Hai lớp kính này được kết nối bằng dây điện, cho phép người dùng điều chỉnh cửa kính trở nên sáng rõ hoặc chuyển thành màu xanh khi bật hoặc tắt công tắc. Ngoài ra, toàn bộ năng lượng sinh ra từ quá trình phản ứng hóa học cũng được tích trữ để cấp điện cho các thiết bị điện công suất thấp (như đèn LED), khi nối chúng với khung cửa.

Với khả năng tự điều chỉnh lượng ánh sáng chiếu vào nhà ban ngày, loại kính cửa sổ mới hứa hẹn giúp gia chủ tiết kiệm đáng kể chi phí làm mát và chiếu sáng của cả ngôi nhà.

"Công nghệ của chúng tôi rất hấp dẫn do nó là cửa sổ thông minh không tốn điện. Chủ nhân các tòa nhà và hộ gia đình có thể tiết kiệm chi phí năng lượng ngay từ khi lắp đặt và lâu dài về sau" – Giáo sư Sun Xiaowei, trưởng nhóm nghiên cứu, nhận xét. Hiện tại, các chuyên gia đang cải tiến thiết kế nguyên mẫu để bổ sung thêm các tính năng mới và tiến tới thương mại hóa công nghệ "kính tự đổi màu" này.

Theo Báo Cần Thơ, CNA
  • 1.090